Hỏi/Ðáp Lịch Tìm Kiếm Bài Trong Ngày Ðánh Dấu Ðã Ðọc
Welcome
Trang Ðầu
Ghi Danh
Hỏi/Ðáp
Login Form
Nhà tài trợ
Công cụ
Thống kê
  • Ðề tài: 15,057
  • Bài gởi: 153,474
  • Thành viên: 4,743
  • Số người đang xem: 120
  • Xin cùng nhau chào đón Longidea là thành viên mới nhất.
Liên kết website
Go Back   chân thuyên > TÍN NGƯỠNG - TÔN GIÁO > TÔN GIÁO > Đạo Phật

Trả lời
 
Ðiều Chỉnh Xếp Bài
Old 30-11-2009   #1
hà lạc lý số
Hội viên
 
Tham gia ngày: Aug 2006
Nơi Cư Ngụ: Ha Noi - Quang Ninh
Bài gởi: 62
Thanks: 2
Thanked 5 Times in 5 Posts
Phật quá khứ, Phật hiện tại, Phật tương lai ! cỗ máy thời gian của con người




Đức phật Như Lai đã nói "Phật của của quá khứ, Phật của hiện tại, Phật của tương lai, tất cả đều không đến, tất cả đều không đi, nó vẫn thường thường hiện tại như vậy".

-hà lạc lý số tạm dịch là: tâm nhập định, tận diệt, thì không phân biệt phật của quá khứ, phật của hiện tại của tương lai, tất cả vẫn hằng thường như vậy, không đến cũng không đi. ấy vậy mà phật mới có tên là Như Lai (không đến cũng không đi)

- Tạm chưa bàn luận tới ý nghĩa của phật giáo, ta hãy nhìn lại vào quá khứ của bản thân, và nhất là trong những lúc còn trẻ. ta thấy có một hiện tượng rất đặc biệt làm khiến ta rất ngạc nhiên đến nó và nó trùng với chủ đề tôi muốn nói ở đây, đó là: vào một thời điểm nào đó bất kỳ, ta bỗng thẫy nó rất quen thuộc và hình như nó đã xẩy ra và ta đã biết, mặc dù ta chỉ ở đây hay làm việc này lần đầu tiên trong đời, và nếu để ý hơn một tí nữa ta thấy sự việc tiếp theo sẽ xảy ra như thế này, và đúng như vậy một cách không ngờ sự việc tiếp theo đó xẩy ra hoàn toàn trùng hợp với những gì mình biết. Đấy là của rất nhiều người đã gặp, còn những trường hợp đặc biệt còn biết được nhiều hơn nữa thường xuyên hơn nữa thì đó người ta gọi là tiên tri, nhưng cái này không chính xác lắm :)

- Với trường hợp mà tôi kể ra nó được hiểu như thế nào, hà lạc có thể sử dụng mấy câu sau để mô tả nó là : "sự việc của tương lai này, hình như đã xẩy ra trong quá khứ, vì ở thời điểm hiện tại ta đã biết nó trước khi nó xẩy ra rồi. và ở thời điểm hiện tại thì cả quá khứ tương lai đều đến cùng một lúc". như vậy là nó rất giống với câu nói "phật của quá khứ hiện tại và tương lai không đến cũng không đi nó vẫn hằng thường như vậy".

- Vậy nó liên quan gì tới cái gọi là "cỗ máy thời gian", ta hãy đến với câu nói trong bộ phim "Ma trân" của điện ảnh holiwood, đoạn nhân vật chính được vào thế giới của ma trận và đang được giảng giải về lý thuyết ma trận :" Theo anh, cái Thực mà anh nói là gì? có phải là những thứ anh nhìn thấy được, cảm giác được sờ được đến nó thì anh gọi là Thực. Thật ra thì đó chỉ là những tín hiệu được truyền vào bộ não của anh mà thôi, và khi khoa học của chúng tôi tiến bộ, chúng tôi có thể tạo ra những tín hiệu đó và truyền vào não của anh. vậy theo anh cái gì là thật?"

- Vậy cái gì là thật, phải chăng chỉ có thời gian là Thực và chi phối một vật? vậy thời gian là gì ?
mọi vật có già đi, có tuổi tác là do thời gian, nhưng thật sự ra sự già đi não hóa là do sự phân chia của tế bào, vật này được coi là chuyển động, chẳng qua là có sự chuyển động so với vật khác mà thôi. như vậy thời gian phải chăng là sự chuyển động tương đối... vậy giả sử tất cả các phân tử dù là nhỏ nhất cũng không chuyển động nữa tất cả một phân tử nguyên tử trên vũ trụ này không chuyển động nữa thì sẽ không có khái niệm thời gian hay thời gian lúc này dừng chuyển động hay nói khác hơn nữa là thời gian không có ý nghĩa nữa.
khi một khoa khoa học gia trình với với hội đồng khoa học ở anh về vấn đề ngoài cùng của vũ trụ, người khoa học nói rằng "ở đó không có vật chất, không có khái niệm chuyển động và thời gian", kết thúc bài phát biểu cả hội nghị không thấy tiếng vỗ tay, duy chỉ một mình ANHXTANH đứng dậy vỗ tay tán thưởng ý kiến đó của nhà khoa học.

- Như vậy theo hà lạc lý số, thì khi phân tử hay nguyên tử dù là nhỏ nhất trong vũ trụ này dừng chuyển động thì thời gian cũng dừng chuyển động. và nó rất giống với cái mà phật đã nói, phật của quá khứ, phật của hiện tại và tương lai không đến cũng không đi, nó thường thường như vậy. thời gian ở đây không còn ý nghĩa. và quá trình các phân tử nguyên tử chuyển động chậm lại thì thời gian cũng dần chậm lại.

- Vậy cỗ máy thời gian ở đây là gì, theo hà lạc phật giáo đã đi trước cả khoa học đương thời để tạo được cho mình một cỗ máy thời gian riêng, thời gian của các chư phật dường như là không có ý nghĩa, chư phật quá khứ, hiện tại và tương lai vẫn hằng thường như vậy. các chư phật đã tạo cho mình một vũ trụ riêng mà ở đó thời gian gần như dừng lại, các phân tử nguyên tử đều dừng chuyển động.

- tuy nhiên sự chuyển động hay dừng chuyển động theo anhxtanh thì chỉ là tương đối, một khi trên thế giới này còn vận động thì thời gian vẫn chưa thể thể dừng lại tuyệt đối, và vũ trụ của các chư phật thời gian chỉ dừng ở mức tương đối mà thôi. đó chính là lý do giải thích hiện tượng mà một vị đại sư được nhắc đến trong phật giáo hiện tại có kể lại trong đại hội phật giáo thế giới là:
"khi tham thiền nhập định ở am thất ngài được một vị chư phật mời đi, vị chư phật đưa ngài đi qua hai ngày, và ngài cảm thấy muốn quay trở lại thế gian thì khi quay trở lại, xuất định, ngài thấy ngôi chùa của mình ngồi thiền định đã bị bị phá hỉu hoàn toàn bởi đạn pháo của giặc giã, và ngài biết rằng mới chỉ có hai ngày du ngoạn đất phật ấy mà đã nhiều năm ở thế gian rồi !"

qua những kiến giải đã luận bàn, hà lạc lý số có thể giải thích rằng. vị thiền sư đó đã tạo được một vũ trụ riêng mà ở đó thời gian trôi qua rất chậm, các phân tử gần dừng chuyển động, và vũ trụ đó đã hòa nhập với vũ trụ mà mà các trư phật quá khứ hiện tại và tương lai, như như hiện tiền. trong khi đó ở thế giới thực tại, thời gian vẫn tiếp tục trôi đi rất nhanh như vốn dĩ của nó, bởi thế, khi vị thiền sư kia xuất định, vũ trụ của vị thiền sư đó trở lại với vũ trụ của hiện tại thì thời gian đã trôi qua một khoảng rất lâu rồi.

- vậy ta thấy ở đây là gì ! đó là một cỗ máy thời gian được tạo ra, và đã được nhắc tới trong các phật lý hiện thời, và một điều gì nữa ! tất cả cũng chỉ là tương đối như anhxtanh đã nói mà thôi.

- kiến giải của hà lạc là suy nghĩ riêng của bản thân, hy vọng nó giúp ích cho các phật tử phật giáo thêm một chút hiểu biết nhỏ, và góp phần vào sự phát triển của khoa học tương lai.

xin trân thành cảm ơn các bạn.
hà lạc lý số is offline   Trả Lời Với Trích Dẫn
Old 11-03-2010   #2
hà lạc lý số
Hội viên
 
Tham gia ngày: Aug 2006
Nơi Cư Ngụ: Ha Noi - Quang Ninh
Bài gởi: 62
Thanks: 2
Thanked 5 Times in 5 Posts
Giáo sư Hoàng Phương cũng đã quan niệm mỗi con người là một tiểu vũ trụ.
và theo Hà Lạc, thế giới mà các chư phật tạo ra hẳn phải là một đại vũ trụ, một vũ trụ không giới hạn về không gian và thời gian, mà trong phật giáo có nhắc tới một trạng thái nhập định đó là : Không vô biên xứ trụ.
-Thiết nghĩ có lẽ các vị đại tổ sư phật giáo khi thành đạo và mang tiểu vũ trụ hòa với đại vũ trụ, thế giới của các chư phật quá khứ tương lai và hiện tiền.
-còn với chúng ta tiểu vũ trụ này vẫn chỉ là đang tham gia vào vòng xoáy của cuộc sống hiện tiền mà thôi :)
hà lạc lý số is offline   Trả Lời Với Trích Dẫn
Old 12-03-2010   #3
AnhSang
Hội viên
 
Tham gia ngày: Jan 2005
Bài gởi: 38
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Cám ơn bác hà lạc lý số đã vô tình đi vào một nhận định rất sâu xa. Rất hiếm người có thể nhận ra được điều như bác đang nói tới, ngay cả các vị theo Phật giáo. Trong Phật giáo thì vì lý do căn cơ đức Phật phải thuyết theo 2 cách.
- Cách 1 là không nhắc tới các khái niệm quá sức tưởng tượng vì sợ rằng các vị phù hợp căn cơ đó sẽ bị lạc lõng. Do vậy Ngài chỉ nhắc tới các giáo lý căn bản để thoát khổ sớm nhất cho những người tương ứng. Các giáo lý căn bản Tứ diệu đế, Bát chánh đạo tương trưng cho điều này. Ngay khi có vị hỏi về nguồn gốc vũ trụ, thời gian Ngài cũng chỉ im lặng trả lời.

- Cách 2: ứng hợp với các căn cơ cao hơn của đệ tử Ngài thuyết về những đạo lý vượt tầm thời gian và không gian.
Trong Kinh Hoa Nghiêm đó là thế giới trùng trùng duyên khởi... thậm chí tới mỗi hạt vi trần (hạt bụi) chúng ta đang ở cũng có thể tồn tại cả một thế giới. Sự sinh diệt diễn ra liên tục. Mỗi ý nghĩ chúng ta khởi ra là đã có nhân ẩn tàng để tạo ra thế giới.
Ở các triết lý sâu xa này, các khái niệm không thời gian hoàn toàn biến mất. Và chúng ta nhận ra mỗi thế giới chúng ta đang sống đây chỉ là sự giả hợp bởi cộng nghiệp.
Những ai đã trải qua các kiếp sống trong giấc mơ sẽ hiểu rõ điều đó.

Phật giáo Kim cang thừa đã lên tới đỉnh điểm về triết học khi nhắc tới các Bardo (trạng thái trung gian) và tận dụng chúng để giải thoát khi nhận thức ra.

Để tìm hiểu một hệ thống triết học sâu sắc hơn nữa. Bác có thể tìm hiểu về giáo lý Bánh xe Thời gian (Kalachakra) do Đức Phật Thích ca mâu ni giảng và được bảo tồn tại vương quốc Sambala. Khi đi vào giáo lý Kalachakra chúng ta sẽ thấy nó vượt qua cả các hệ triết học đạo gia đương thời. Vì các hệ thống triết học cổ Đông Phương như Âm dương và ngũ hành chỉ áp dụng trong 1 tiểu thiên thế giới và có yếu tố thời gian tuần hoàn thì Kalachakra đi thẳng vào trung tâm bánh xe thời gian.

Ta có thể hiểu các hệ thống triết lý khác chưa rốt ráo giống như sự mô tả các trục nan hoa quay quanh trục bánh xe. Còn khi tìm hiểu về tâm điểm Trục bánh xe thì nhận thức về thời gian rốt ráo và sự.. Giác ngộ xảy ra.
AnhSang is offline   Trả Lời Với Trích Dẫn
Old 12-03-2010   #4
AnhSang
Hội viên
 
Tham gia ngày: Jan 2005
Bài gởi: 38
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mỗi người chúng ta cũng chính là một cỗ máy thời gian, có điều ta không biết điều đó. Sự chuyển hóa Nghiệp của chúng ta đã diễn ra mỗi người khác nhau, tốc độ khác nhau.
-Phật giáo nói chung gọi đó là sự chuyển nghiệp
- Còn Phật giáo KIm cang thừa thì gọi đó là sự chuyển hóa năng lực.
Sự chuyển hóa nghiệp nếu xảy ra nhanh sẽ gây khó chịu trước mắt nhưng về lâu dài giúp chúng ta bớt khổ trong tương lai và rút ngắn hành trình đi tới tâm điểm của bánh xe thời gian.

Các bậc giác ngộ nói về tâm điểm đó với vô vàn khía cạnh hay có thể gọi nó là bản chất cốt lõi của Tâm:
"Nguồn gốc của mọi hiện tượng chính là Tâm bạn
Nếu không thận trọng nó lao theo kinh nghiệm bày lắm trò lừa phỉnh tài tình
Nếu bạn nhìn thẳng vào nó, nó không có nền tảng hay gốc rễ nào cả
Về thực chất không có việc đến ở lại hay ra đi"
AnhSang is offline   Trả Lời Với Trích Dẫn
Old 12-03-2010   #5
hà lạc lý số
Hội viên
 
Tham gia ngày: Aug 2006
Nơi Cư Ngụ: Ha Noi - Quang Ninh
Bài gởi: 62
Thanks: 2
Thanked 5 Times in 5 Posts
- bác AnhSang có một nhận định mà hà lạc thấy rất hay, đó là "mỗi con người là một cỗ máy thời gian", ta hãy nói về cỗ máy thời gian, như Hà lạc đã phân tích các phân tử trong cỗ máy thời gian này chuyển động chậm dần thì thời gian dần ngừng lại, vũ trụ của tiểu thiên sẽ hòa dần với vũ trụ của đại thiên nơi các chư phật. vậy điều gì xảy ra nếu trong cỗ máy thời gian đó các phân tử lại chuyển động nhanh dần lên ? hà lạc lại lý giải thế này: khi đó thời gian trong cỗ máy lại chạy rất nhanh hơn thế giới bên ngoài, người trong cỗ máy thời gian đó sẽ trải nghiệm rất nhiều sự kiện trong tương lai, trong khi đó ở thế giới bên ngoài thời gian lại chỉ trôi qua có vài giờ vài ngày.. ngắn hơn rất nhiều so với thời gian trong cỗ máy. khi vũ trụ của ta trở lại với thực tại ta ngỡ tưởng đã trải qua một thời gian dài nhưng ở thế giới thực tại đó chỉ là một khoảng thời gian ngắn mà thôi. :)

- đó chính là lý giải tại sao trong giấc mơ chỉ có vài phút mà ta có cảm giác đã đi hết vùng này đến vùng khác hết ngày này tới ngày khác rồi, hay như có một câu chuyện nằm ngủ dưới một bức tranh ta mơ thấy đủ thứ chuyện trên đời để dẫn dắt ta đến một sự kiện bị một cú va đập nào đó, và ta giật mình tỉnh dậy thì hóa ra là bức tranh rơi đúng vào đầu của ta. một khoảng thời gian ngắn từ lúc bắt đầu bức tranh rơi xuống đến lúc đập vào đầu của ta thì ta đã mơ thấy vô vàn sự kiện và cảm giác đã trải nghiệm thời gian khá dài.
- đó có lẽ chính là giải thích điều ngược lại của chuyển động trong cỗ máy thời gian.

- như vậy theo bác AnhSang tại sao lại có thể nói rằng :"Sự chuyển hóa nghiệp nếu xảy ra nhanh sẽ gây khó chịu trước mắt nhưng về lâu dài giúp chúng ta bớt khổ trong tương lai và rút ngắn hành trình đi tới tâm điểm của bánh xe thời gian." và tại sao lại có khái niệm "chuyển hóa Nghiệp" ở đây. Có thể Hà lạc có chỗ còn chưa hiểu, với kinh nghiệm của mình bác AnhSang có thể giải thích những khái niệm đó được không.
hà lạc lý số is offline   Trả Lời Với Trích Dẫn
Old 10-08-2010   #6
trinhtuan
Hội viên
 
Tham gia ngày: Jul 2007
Bài gởi: 1
Thanks: 1
Thanked 0 Times in 0 Posts
Khi đã nói đến Đạo Phật là nói đến: VÔ THƯỜNG, KHỔ, VÔ NGÃ. Không có cái gì là thường hằng bất biến.
Trích trong Bát Nhã Ba La Mật Ða Tâm Kinh:
Sắc bất dị không, không bất dị sắc
Sắc tức thị không, không tức dị sắc
.
Điều này có nghĩa là:Không có cái gọi là thời gian, mà cũng không có cái gọi là không có thời gian.
(Vài suy nghĩ ngớ ngẩn xin được bỏ qua)
trinhtuan is offline   Trả Lời Với Trích Dẫn
Trả lời


Ðang đọc: 1 (0 thành viên và 1 khách)
 
Ðiều Chỉnh
Xếp Bài

Quyền Sử Dụng Ở Diễn Ðàn
Bạn không được quyền gởi bài
Bạn không được quyền gởi trả lời
Bạn không được quyền gởi kèm file
Bạn không được quyền sửa bài

vB code đang Mở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt
Chuyển đến