Hỏi/Ðáp Lịch Tìm Kiếm Bài Trong Ngày Ðánh Dấu Ðã Ðọc
Welcome
Trang Ðầu
Ghi Danh
Hỏi/Ðáp
Login Form
Nhà tài trợ
Công cụ
Thống kê
  • Ðề tài: 15,059
  • Bài gởi: 153,495
  • Thành viên: 4,743
  • Số người đang xem: 75
  • Xin cùng nhau chào đón Longidea là thành viên mới nhất.
Liên kết website
Go Back   chân thuyên > TÍN NGƯỠNG - TÔN GIÁO > TÔN GIÁO > Thiền Học

Trả lời
 
Ðiều Chỉnh Xếp Bài
Old 23-06-2005   #1
a
Hội viên
 
Tham gia ngày: Aug 2004
Bài gởi: 267
Thanks: 0
Thanked 3 Times in 3 Posts
Sống Hòa Hợp - Kinh Từ Tâm




Mời các bạn đọc bài "Kinh sống Hòa Hợp" và " Kinh Từ Tâm" do bạn QuangQuy giới thiệu tại mục Khoa Học Huyền Bí diễn đàn Tử Vi Lý Số

Trân trọng giới thiệu


Trích:
KINH SỐNG HÒA HỢP

Tôi từng nghe như vầy ,có một thời Thế Tôn, Ở tại Nađi-ka đi đến thăm khu rừng trồng nhiều cây Tala tên gọi Go-sin-gạ Ở đó có ba thầy: Thầy A-nu-ruđdha với thầy Nanđi-ya và thầy Kim-bi-la đang cùng sống chung nhau tu tập trong an lành .Thấy Thế Tôn từ xa ba thầy lo tiếp đón người đỡ lấy y bát người sửa soạn chỗ ngồi người đem nước rửa chân. Rồi đảnh lễ cung kính xong, ngồi xuống một bên. Thế Tôn mở lời hỏi : – Này, các Thầy Tỳ kheo cuộc sống ở nơi đây an lành, yên vui chăng ? hằng ngày đi khất thực có mệt nhọc lắm chăng ? các Thầy đã sống chung có thật sự hòa hợp như thể nước với sữa, lòng hoan hỉ tràn đầy không hề tranh cãi chăng ? Khi nghe hỏi như vậy, ba Thầy đã thưa rằng :
– Kính Bạch Đức Thế Tôn ! Thật sự là như vậỵ Chúng con sống an lành cảm thấy rất yên vui đi khất thực dễ dàng. Chúng con rất hòa hợp nói lời thuận thảo nhau tràn đầy niềm hoan hỉ.
Thế Tôn khen, hỏi tiếp :
– Các Thầy bằng cách nào thực hiện đời sống ấy ?
– Kính Bạch Đức Thế Tôn ! Chúng con hiểu được rằng “Thật vô cùng lợi ích khi Chúng con sống chung với bạn đồng phạm hạnh, nên xử sự với nhau dù trước mặt, sau lưng vẫn một mực tốt đẹp vẫn một niềm quý trọng ở trong từng việc làm ở trong từng lời nói ngay cả trong suy nghĩ.
Kính Bạch Đức Thế Tôn ! Chúng con đã thật sự từ bỏ tâm ý mình để sống tùy thuận theo tâm của bạn đồng tụ Vì thực hiện như thế chúng con tuy khác thân mà tâm vẫn tương đồng. Do “khác thân, giống tâm” nên chúng con nhìn nhau trong ánh mắt thiện cảm vui sống ở bên nhau không một lời tranh cãi như nước sữa hòa hợp .
– Này các Thầy Tỳ kheo đời sống của các Thầy có nhiệt tâm, tinh cần không hề phóng dật chăng ?
– Kính Bạch Đức Thế Tôn ! Chúng con sống như sau: Ai khất thực về trước lo soạn sẵn nước uống soạn cả nước rửa chân bớt phần ăn của mình dành cho người về muộn. Ai khất thực về sau có thể dùng, nếu cần sau đó, sẽ xếp dọn mọi thứ cho gọn gàng. Khi cần được giúp đỡ , Chúng con chỉ đưa tay ra hiệu chứ không nóị Lời nói chỉ được dùng đàm luận chuyện đạo pháp vào những lúc thích hợp nhằm chia xẻ cho nhau điều chúng con tu tập

Thế Tôn hết lời khen, tiếp tục hỏi các Thầy – Này các Thầy Tỳ kheo các Thầy có thể nào chứng được pháp cao thượng được tri kiến Thánh nhân được thoải mái an lạc với cuộc sống như thế ?
– Kính Bạch Đức Thế Tôn ! Nếu như chúng con muốn chúng con sẽ nhiếp tâm lìa xa các ham muốn lìa xa các vọng tưởng không khởi Tham Sân Si để trú thiền thứ nhất. Đó là tâm an ổn với hỉ được phát sinh dùng chút ý nhỏ nhiệm thường hằng kiểm soát tâm
– Kính Bạch Đức Thế Tôn ! Nếu như chúng con muốn lúc chúng con nhiếp tâm ý thức của chúng con sẽ đạt đến bất động để trú thiền thứ hai Đó là tâm an định với hỉ lạc phát sinh dù không còn kiểm soát tâm ý chẳng lung laỵ
– Kính Bạch Đức Thế Tôn ! Nếu như chúng con muốn chúng con sẽ nhiếp tâm để trú thiền thứ bạ Đó là tâm thanh tịnh với an lạc vi diệu và tỉnh giác hoàn toàn sâu vào trong chánh định tâm sở đắc tan biến
– Kính Bạch Đức Thế Tôn ! Nếu như chúng con muốn chúng con sẽ nhiếp tâm vượt các lớp tâm thức để trú thiền thứ tư.Đó là một trạng thái đã bất động hoàn toàn không cảm thọ khổ vui và vô cùng sáng suốt.
– Kính Bạch Đức Thế Tôn ! Nếu như chúng con muốn chúng con hướng tâm về hư không rộng vô biên với tâm rộng vô lượng không chi phối bởi Tưởng để trú định thứ nhất là Không vô biên xứ.
– Kính Bạch Đức Thế Tôn ! Nếu như chúng con muốn chúng con trải cái biết phủ trùm không bến bờ để trú định thứ hai là Thức vô biên xứ.
– Kính Bạch Đức Thế Tôn ! Nếu như chúng con muốn tâm lượng càng rộng mở vượt thoát mọi đối tượng sai biệt trong pháp giới
thấy rõ “không có gì” để trú định thứ ba là Vô sở hữu xứ
– Kính Bạch Đức Thế Tôn ! Nếu như chúng con muốn chúng con vượt ra khỏi vô sở hữu xứ định dùng tâm vô lượng ấy thấy biết cả pháp giới để trú định thứ tư Phi tưởng phi phi tưởng
– Kính Bạch Đức Thế Tôn ! Nếu như chúng con muốn chúng con sẽ tiếp tục an trú Diệt tận định thể tỉnh lặng tuyệt đối Từ đó, với Trí tuệ thấy biết đúng như thật mà đoạn trừ vô minh
– Kính Bạch Đức Thế Tôn ! Đó là hạnh phúc lớn là an trú tối thượng chúng con cùng thành tựu không thấy hạnh phúc nào bằng hạnh phúc ấy cả.
– Này các Thầy Tỳ kheo các Thầy đã thật sự có hạnh phúc tuyệt vời đã biết sống hòa hợp giữa huynh đệ với nhaụ

Sau khi đã ngợi khen, Đức Thế Tôn ra về. Các Thầy ngồi quanh nhau Thầy A-nu-Ruđdha lên tiếng rằng : – Chẳng ai nói về điều sở đắc về quả vị chứng đạt nhưng tâm tôi vẫn biết tâm huynh đệ như thế mà bạch cùng Thế Tôn mọi chuyện Rất Rõ Ràng. Lúc đó, có Dạ xoa tên Pa-Ra-Fa-Na đến chỗ Thế Tôn ở đảnh lễ và tán thán sự có mặt của Người cùng với các Thầy đây đem hạnh phúc lợi ích cho dân chúng Vaj-ji . Đồng thời, các cõi Trời cùng chung nhau ca ngợi Thế Tôn và các Thầy

Thế Tôn bảo Dạ xoa: – Này Di-gha hãy nhớ nếu ai trong loài Trời cũng như trong loài Người nhớ đến ba Thầy đây với tâm niệm hoan hỉ với tâm niệm cung kính là tạo công đức lớn người đó sẽ an lạc sẽ hạnh phúc lâu dàị Hãy nhìn xem ba Thầy, đã sống như thế nào để thể hiện trọn vẹn “lòng thương tưởng chúng sanh vì an lạc, hạnh phúc loài Trời và loài Người” Được Thế Tôn chỉ dạy Dạ xoa rất vui mừng tin nhận và làm theo cuộc sống khéo hòa hợp gương mẫu nhất trên đờị

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật. (3 lần)

Không truy tìm quá khứ, Không ước vọng tương lai
Quá khứ đã qua rồi , Tương lai lại chưa đến

Chỉ có pháp hiện tại , Tuệ quán chính là đây , Bất động chẳng lung lay , Hãy thực hành như thế ,Không một ai biết trước , Cái chết đến lúc nào, Tử thần có đợi đâu, Làm sao điều đình được , Vì thế nên nỗ lực , Tinh tấn suốt đêm ngày , Tỉnh giác từng phút giây , An trú bằng chánh niệm , Như vậy mới xứng đáng , Người biết sống một mình , Kẻ ấy đã tôn vinh , Đạo nhiệm mầu vô thượng.
a is offline   Trả Lời Với Trích Dẫn
Old 23-06-2005   #2
a
Hội viên
 
Tham gia ngày: Aug 2004
Bài gởi: 267
Thanks: 0
Thanked 3 Times in 3 Posts
Trích:
KINH TỪ TÂM

Tôi từng nghe kể như vầy , Một thời, Xá vệ, tại ngay Kỳ Hoàn , Thế Tôn cho gọi chúng tăng , Các Thầy cung kính, “Thưa vâng” đáp lời . Thế Tôn dạy chuyện ở đời , Liên quan tu tập nên người Từ Tâm . Là người rất đỗi ân cần , Thương yêu trải khắp kẻ gần người xa , Tấm lòng nhân ái bao la , Thật là thuần khiết, thật là cao thâm, Hướng về tất cả chúng sanh, Người Từ Tâm trọn quên mình mà thương . Không vì ái luyến vấn vương, Không vì mong đợi chút đường lợi danh, Không vì ân nghĩa riêng dành, Không vì cân nhắc với mình lạ quen, Thương người quen lẽ tất nhiên ,Cũng thương những kẻ chưa quen bao giờ . Xóa đi ngăn cách lạ xa Xóa đi ngần ngại hững hờ bấy lâu ,Tình thương lan tỏa đến đâu , Giúp xây nơi ấy nhịp cầu cảm thông, Người Từ Tâm đủ bao dung, Đủ lòng độ lượng, đủ lòng thương yêu ,Với người mưu hại đủ điều, Bất nhân, ác cảm, gây bao hận thù ,Người Từ Tâm trước như sau, Trải lòng ra mãi, đậm sâu thương người . Với người oán ghét bao đời, Nguồn thương yêu ấy làm vơi tị hiềm , Chuyện không hay chẳng trách phiền, Cho vơi bớt những nghiệp duyên với người

Người Từ Tâm trước muôn loài, Đem lòng thương xót cảnh đời không maỵ Thương người sống kiếp đọa đàỵ Làm thân cầm thú nghiệp gây chẳng lành ,Hoặc loài ngạ quỷ vô hình, Hoặc trong địa ngục, tội tình vương mang ,Từ Tâm như ánh trăng ngàn, Dịu dàng soi thấu mọi đường trầm luân, O dau có chúng hữu tình thì nơi ấy có Từ Tâm hướng về, như tàn lá mát rộng che chúng sanh vô lượng, Tâm Từ vô biên, Tâm Từ như suối triền miên, thấm vào mạch sống mọi niềm an vui, Tâm Từ làm gốc vun bồi, Cho người cao thượng cho đời thăng hoa, Thấy người khổ nạn khó qua, Lòng mình đau xót như là khổ chung, Thấy người hạnh phúc thành công, Lòng mình vui sướng như cùng vui theo . Thấy người lầm lỗi ít nhiều, Lòng mình tha thứ mến trìu càng hơn, Người Từ Tâm sống vẹn tròn Thương yêu bình đẳng sắt son bền lòng . Cho dù không ước không mong Phước lành tự đến do công đức thành :
-Một là ngủ được an lành, Bởi lòng mình đã chân thành thương yêu, Bởi không lừa lọc dệt thêu, Bởi không toan tính lắm điều chua ngoa, Tâm mình không gợn xấu xa Tham lam, sân hận, si mê mịt mờ, Đầu hôm đến lúc tinh mơ ,Khổ ưu lặng tắt, thới thơ giấc nồng
-Hai là rời bước khỏi giường, Lòng mình một mực bình thường yên vuị Khi đi đứng, lúc nằm ngồi Không còn tiếc nhớ, đua đòi, ước ao Từ Tâm hóa giải đẹp sao, Muộn phiền, sân hận tan vào hư không, Lòng mình luôn giữ trắng trong, Nguồn an lạc trải tựa đồng bao la
-Ba là từ ái lan xa, Làm cho cảm ứng chan hòa, Ai ai cũng thấy mến yêu rộng theo, Đem lòng ngưỡng mộ người nêu, Tâm Từ
Bốn là loài chẳng phải người Một khi cảm nhận biết người Từ Tâm, Cũng dành cho những tình thâm Hộ trì người được những thành tựu vui
-Năm là Thiên chúng cõi, Trời Xưa kia tu tập nên người Từ Tâm, Thấy người nào tính ai lân, Nay theo gia hộ để cùng tiến tu
-Sáu là hiểm nạn đang chờ, Dầu sôi lửa bỏng mịt mờ kiếm cung, Cùng bao nhiêu thứ độc trùng, Không sao xâm phạm đến vùng trú thân
-Bảy do huân tập Từ Tâm, Thác sanh Phạm chúng làm dân cõi Trời, Được nhiều phước báo tuyệt vời, Và Tâm Từ được trau dồi hơn thêm
- Tám là đầy đủ thiện duyên, Người Từ Tâm biết thường xuyên chuyên cần, Làm cho đức hạnh được thuần, Thành vườn ruộng tốt gieo trồng Đại Bi, Đượm nhuần vô ngã vô si .Con đường giải thoát bước đi thêm gần, Khéo an trú, khéo tác thành, Thân tâm an ổn, vững vàng lắng sâu, Tâm Từ khi được khéo tu Làm cho kiết sử bị mau yếu dần, Không còn dấu vết tham sân, Niết Bàn hiển lộ thênh thang giữa đời ,Thế Tôn thuyết giảng mấy lời Các Thầy vui nhận, tin, rồi làm theo

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật. (3 lần)

.........
a is offline   Trả Lời Với Trích Dẫn
Old 23-06-2005   #3
AnhSang
Hội viên
 
Tham gia ngày: Jan 2005
Bài gởi: 38
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Cám ơn bạn a nhiều, bài kinh rất có ý nghĩa và dễ đọc.
AnhSang is offline   Trả Lời Với Trích Dẫn
Old 23-06-2005   #4
AnhSang
Hội viên
 
Tham gia ngày: Jan 2005
Bài gởi: 38
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Những bài kinh này hình như bạn QuangQuy đăng tải dưới dạng các bài thơ 5 câu/dòng, nên đọc theo vần sẽ đọc thấy dễ hơn. Ngoài ra hình như còn có bài khấn nguyện giúp thành lập những Nguyện lực tốt sau mỗi lần đọc kinh xong.
AnhSang is offline   Trả Lời Với Trích Dẫn
Trả lời


Ðang đọc: 1 (0 thành viên và 1 khách)
 
Ðiều Chỉnh
Xếp Bài

Quyền Sử Dụng Ở Diễn Ðàn
Bạn không được quyền gởi bài
Bạn không được quyền gởi trả lời
Bạn không được quyền gởi kèm file
Bạn không được quyền sửa bài

vB code đang Mở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Mở
Chuyển đến