Hỏi/Ðáp Lịch Tìm Kiếm Bài Trong Ngày Ðánh Dấu Ðã Ðọc
Welcome
Trang Ðầu
Ghi Danh
Hỏi/Ðáp
Login Form
Nhà tài trợ
Công cụ
Thống kê
  • Ðề tài: 15,051
  • Bài gởi: 153,345
  • Thành viên: 4,740
  • Số người đang xem: 140
  • Xin cùng nhau chào đón Tiểu Phật là thành viên mới nhất.
Liên kết website
Go Back   chân thuyên > ĐÔNG PHƯƠNG DỰ ĐOÁN HỌC > GIẢNG ĐƯỜNG LÝ SỐ > Tử Bình Chân Thuyên

Trả lời
 
Ðiều Chỉnh Xếp Bài
Old 28-04-2005   #1
TNTD
Hội Viên
 
TNTD's Avatar
 
Tham gia ngày: Aug 2004
Bài gởi: 1.249
Thanks: 1
Thanked 81 Times in 59 Posts
Sách Tử Bình Chân Thuyên - Quảng Văn




Quyển I
Khảo luận về nguồn gốc của ngũ hành

Theo cổ thuyết, khi Trời đất chưa phân biệt, đó là thời kỳ hỗn độn, chưa có mặt trời và trăng sao. Khí âm, khí dương cũng như tiết trời nóng lạnh chưa rõ rệt. Trên trời chưa có mây mưa sương tuyết, bầu trời mờ mịt. Dưới đất chưa xuất hiện cỏ cây, sông núi chim muông, người ở. Tất cả đều là một khối mông lung. Khi đó có một KHÍ kết lại, do đó:
- Thời kỳ Thái Dịch đầu tiên sinh ra thuỷ: chưa có khí là Thái Dịch.
- Thời kỳ Thái Sơ sinh ra hoả: có khí mà chưa có hình.
- Thời kỳ Thái Thuỷ sinh ra nước: có hình mà chưa có chất.
- Thời kỳ Thái Tố sinh ra kim: có chất mà chưa có thể.
- Thời kỳ Thái Cực sinh ra thổ: khí chất hình thể đều đủ, mệnh danh là thời kỳ Thái Cực hoặc Khí Thái Cực cũng vậy.
Căn cứ vào tiến trình trên, người ta mới lấy thuỷ là số 1 (+6); hoả là số 2 (+7), Mộc là số 3 (+8), Kim là số 4 (+9) và thổ là số cuối cùng 5 (+10).

Khảo luận về nguồn gốc của Thiên can, Địa chi

Cũng theo truyền thuyết, có rợ Xuy-Vưu (chữ này tôi luận không ra nên viết tạm) làm loạn gây cho nhân dân đau khổ, nên Vua và Hoàng đế phải đánh chúng....
.... (chỗ này bạn của CÂ photo bị thiếu nên nó nhảy cóc luôn sang mục khác)

- Mậu Kỷ thuộc Thổ, màu vàng, thuộc Thìn Tuất Sửu Mùi, Trung ương, tượng thuộc Câu Trần, Đằng xà.
- Canh Tân thuộc Kim, màu trắng , thuộc Thân Dậu Tuất, phương tây, tượng thuộc Bạch Hổ.
- Nhâm Quý thuộc Thuỷ, màu đen, thuộc Hợi Tý Sửu, phương bắc, tượng thuộc Huyền Vũ.
Họ Đại Nạo lại đem áp dụng ngũ hành vào chi nguyên: Dần Mão thuộc Mộc, Tỵ Ngọ thuộc Hoả, Thân Dậu thuộc Kim, Hợi Tý thuộc Thuỷ, Thìn Tuất Sửu Mùi thuộc Thuỷ; có người cho rằng ý niệm đó bắt nguồn như sau:
- Phương đông do Vua Thái Hiệu trấn nhậm, thừa quẻ Chấn, chấp quy (quy là khuôn thochình tròn làm chuẩn) coi mùa xuân, thời kỳ có nhân ph...(???) hoà khí, muôn loài phát sinh, đó là nơi mộc có môi trường phát triển và đồng khí với Dần Mão - Giáp Ất.
Thái Hiệu họ Phục Hy, mộc chủ về Nhân, vì thế Tử bình cho rằng: Mộc thịnh đa nhân, người thuộc nhiều hành mộc thì bản tính nhân từ.
- Phương nam do Vua Thần Nông trấn nhậm, thừa quẻ Ly, chấp hành (hành là cán cân) coi mùa Hạ, thời kỳ viên khí mạnh mẽ, muôn loài đến đây phát triển đầy đủ, đó là nơi Hoả có môi trường phát triển và đồng khí với Tỵ Ngọ - Bính Đinh.
Mùa Hạ là thời kỳ sinh trưởng vạn vật, cây cỏ tốt tươi, tất cả đều nhờ đức của Hoả.
Vua Viên Đế họ là Thần Nông, Hoả chủ về Lễ.
- Phương Tây do Vua Thiếu Hiệu trấn nhậm, thừa quẻ Đoài, chấp củ (củ là khuôn thước vuông) coi mùa thu, sinh khí tiêu sác (???), muôn loài đến lúc này thu góp lại, đó là nơi tụ của Kim, vì thế Thân Dậu và Canh Tân đồng khí.
Vua Thiếu Hiệu tên là Nguyên Hưu con vua Hoàng đế. Kim chủ về Nghĩa.
- Phương Bắc do vua Chuyên Đế trấn nhậm, thừa quẻ Khảm, chấp quyền (quyền là quả cân) coi về mùa đông, đây là thời kỳ khí lạnh ngưng kết lại, muôn loài đến đây đều tàng phục (ẩn núp) đó là nơi ngưng tụ của Thuỷ vì thế Hợi Tý đồng khí với Nhâm Quý.
Vua Chuyên Đế họ Cao Dương cháu vua Hoàng đế , Thuỷ chủ về Trí.
- Trung ương do Vua Hoàng Đế trấn nhậm, thừa quẻ Khôn, chấp thằng (thằng là dây để nẩy mực của thợ mộc) coi trung thổ. Thật vậy, Mộc Hoả Kim Thuỷ đều không thể không nhờ vào Thổ. Vì thế hàng can là Mậu Thổ đóng ở Trung ương, còn hàng chi là Thìn Tuất Sửu Mùi phân tán ra bốn phương gọi là tứ duy. Về thời tiết tứ duy nhằm tháng 3 mùa xuân, tháng 6 mùa hạ, tháng 9 mùa thu, tháng 12 mùa đông.
Theo lập luận của Hà Công: Nếu Trời mà thiếu Thổ thì lấy gì mà bao bọc. Đất mà thiếu Thổ, lấy gì mà vận tải, lấy đâu ra ngũ cốc, con người nếu không có thổ thời không có điểm tựa để sinh hoạt. Tóm lại thiếu thổ thời ngũ hành không thể có và tồn tại - có thổ mới có:
+ Ngũ thường tức Nhân, Nghĩa, Lễ, Trí, Tín.
+ Ngũ hành tức Kim, Mộc, Thuỷ, Hoả, Thổ.
Cũng vì lẽ đó mà Tam Tài (tức Thiên, Địa, Nhân) cũng không thể thiếu Thổ.
+ Mộc nếu thiếu thổ thời không có chất để tài bồi.
+ Hoả nếu thiếu thổ thời làm sao chói lọi bốn phương.
+ Kim nếu thiếu thổ thời khó được khí bén nhọn.
+ Thuỷ nếu thiếu thổ thời khó ngăn được nước tràn.
+ Thổ mà thiếu thuỷ cũng không nuôi dưỡng được vạn vật.

Khảo luận về 12 chi thuộc ÂM và Dương

Tý, Dần, Thìn, Ngọ, Thân, Tuất: thuộc dương
Sửu, Mão, Tỵ, Mùi, Dậu, Hợi: thuộc ÂM
- Lục hợp của 12 chi:
+ Tý hợp Sửu, Dần hợp Hợi, Mão hợp Tuất.
+ Thìn hợp Dậu, Tỵ hợp Thân, Ngọ hợp Mùi.
- Tam hợp của 12 chi:
+ Thân Tý Thìn - Thuỷ cục
+ Hợi Mão Mùi - Mộc cục
+ Dần Ngọ Tuất - Hoả cục
+ Tỵ Dậu Sửu - Kim cục
+ Thìn Tuất Sửu Mùi - Thổ cục.
Khi xem mệnh nên chú ý đến Tam hợp để xác định cách cục.
- Lục xung của 12 chi:
Tý Ngọ tương xung, Dần Thân tương xung, Mão Dậu tương xung, Thìn Tuất tương xung, Tỵ Hợi tương xung, Sửu Mùi tương xung.
Lý do tương xung có thể giải thích:
+ Cung Tý chứa quý thuỷ, cung ngọ chưa Đinh Hoả, bởi Thuỷ khắc Hoả.
+ Dần cung chứa Giáp mộc, Thân cung chứa Canh Kim, bởi Kim khắc Mộc.
Nếu 2 chi tương xung, nhưng nếu gặp được hợp thời xung sẽ hết hiệu lực (sẽ có phần nói về điểm này).
- Tương xiên của 12 chi (cũng gọi là Hại)
Tý Mùi tương xiên, Sửu Ngọ tương xiên, Dần tỵ tương xiên, Mão Thìn tương xiên, Thân Hợi tương xiên, Dậu Tuất tương xiên.
Ý nghĩa: tương xiên có ý nghĩa là làm hại. Thí dụ Tý xung Ngọ, mà Sửu lại hợp với Ngọ , tăng sức cho Tý để làm hại cho Ngọ, Sửu là kẻ thù gián tiếp của Ngọ. Từ nguyên tắc đó, để suy diễn những trường hợp tương tự.
- Tượng hình của 12 chi: có 4 loại hình.
1) Thị Thế chi hình: Dần hình Tỵ, Tỵ hình Thân, Thân hình Dần.
2) Vô ân chi hình: Sửu hình Tuất, Tuất hình Mùi, Mùi hình Sửu.
3) Vô lễ chi hình: Lý hình Mão, Mão hình Tý.
4) Tự hình chi hình: Thìn, Ngọ, Dậu, Hợi loại hình này được coi nhẹ.
TNTD is offline   Trả Lời Với Trích Dẫn
Old 28-04-2005   #2
Thiên Nhiên Ngộ
Hội viên
 
Tham gia ngày: Nov 2004
Nơi Cư Ngụ: Lục Đạo
Bài gởi: 37
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Xưa nay trong giới huyền học, chưa có quyển sách nào gây ra nhiều nghi kỵ, ân oán giang hồ đẫm máu như quyển sách này. Ôi Cửu Âm Chân Kinh!!! Âu Dương Phong bị điên, Hoàng Lão Tà mất vợ, Mai Siêu Phong và Trần Huyền Phong.... Phật dạy vàng hay rắn?

Tôi đã có ý định dịch quyển Thích Thiên Tủy của Lưu Bá Ôn, Tử Bình Chân Thuyên Bình Chú của Từ Lạc Ngô và Phương Trọng, Cùng Thông Bửu Giám sang tiếng Việt để học giả VN tiện nghiên cứu, hôm nay bất chợt nhớ đến những kỷ niệm buồn của TBCT, thôi thì nhân gian đã khổ quá đủ rồi, chấm dứt những nguyên nhân thôi.

Chúc mọi người thân tâm an lạc, chân thuyên phát huy được chân thiện mỹ của mình.
__________________
Một xin hết nợ luân hồi
Hai xin nhân quả chia đôi nẻo đường
Ba cầu thế giới tình thương
Bốn dâng bác ái cúng dường chúng sinh
Thiên Nhiên Ngộ is offline   Trả Lời Với Trích Dẫn
Old 28-04-2005   #3
Chính Ấn
Ô hô tiên sinh
 
Chính Ấn's Avatar
 
Tham gia ngày: Jul 2004
Bài gởi: 4.831
Thanks: 32
Thanked 252 Times in 178 Posts
Blog Entries: 15
Không những vì cái này mà có nhiều chuyện. Sau còn nhiều chuyện khác nữa lôi thôi. Thời gian đã chứng tỏ tôi sai. Trong thời gian tới, nếu tôi có tiền, sẽ mua bản quyền một số bản dịch của các sách khác cho mọi người load về.

Cảm ơn Thiên Nhiên Ngộ.
Chính Ấn is offline   Trả Lời Với Trích Dẫn
Old 28-04-2005   #4
TNTD
Hội Viên
 
TNTD's Avatar
 
Tham gia ngày: Aug 2004
Bài gởi: 1.249
Thanks: 1
Thanked 81 Times in 59 Posts
Khảo luận về ý nghĩa của Can và Chi

Trong sách "Quần thư khảo dị" có cắt nghĩa như sau:

Can

- Giáp giả xách dã: Giáp có nghĩa là nứt ra, ý nói mọi vật xuyên ra làm nứt vỏ, ví như các hạt giống gieo xuống đất, mầm xuyên vỏ mà ngoi lên. Trong Kinh dịch có câu: "Bách quả thảo mộc giáp giáp xách".

- Ất có ý ám chỉ vạn vật mới sinh, tình trạng còn cong qoeo chưa duỗi thẳng ra được giống tượng hình chữ Ất "???" (chỗ này cài font tiếng Trung mới gõ được CÂ à).

- Bính có ý nghĩa là rực rỡ, mọi người đều thấy, ý nói muôn vật đã xuất đầu lộ diện.

- Đinh là ám chỉ mọi vật đều ở trạng thái chắc và cứng vì thế trong sổ bộ gọi những người trai từ 18 tuổi là Đinh, như Đinh bạ.

- Mậu có ý nghĩa là tươi tốt (...) ý nói vạn vật ở vào thời điểm phát triển xanh tươi.

- Kỷ có ý nghĩa là ghi chép (như Kỷ lục) ý nói vạn vật có đầy đủ hình thể đáng ghi chép (...).

- Canh có ý nghĩa là kiên cường, ý nói vạn vật qua giai đoạn phát triển đang thu góp vào phía trong như hoa nở rồi kết quả , hoa hướng ra ngoài còn quả hướng vào trong.
- Tân có ý nghĩa là vạn vật đang ở vào lúc thịnh thì bị khắc chế, cho nên tân còn có nghĩa là đau đớn, tân khổ, tân toan...
- Nhâm có nghĩa như chữ nhậm (...) mà nhậm là mang thai, ý nói đó là thời kỳ hai khí âm dương giao hợp để chuẩn bị giai đoạn manh nha.
- Quý là thời kỳ của mùa đông, thổ khí ở trạng thái bình hoà, muôn loài có thể trữ lượng được, chữ Quý tương ứng với chữ Quỹ (...) mà chữ Quỹ có nghĩa là đo lường.

CHI
- Tý đồng nghĩa với ty (hay tư) là sinh sôi nảy nở, đây là giai đoạn khí dương bắt đầu, muôn vật có chiều hướng manh nha. (...)
- Sửu đồng nghĩa với Nữu, có nghĩa là quanh co khuất khúc, ám chỉ khí lạnh khuất khúc. (...)
- Dần đồng nghĩa với chữ diễn, ý nói khí dương muốn xuất hiện nhưng khí âm vẫn còn mạnh nên ở trong trạng thái muốn lan tràn ở phía dưới (...)
- Mão đồng nghĩa với chữ mạo, ý nói muôn vật ló khỏi mặt đất mà xuất hiện. (...)
- Thìn đồng nghĩa với chữ thân, mà thân có ý nghĩa là duỗi thẳng ra, ý nói vạn vật như muốn vươn lên. (...)
- Tỵ đồng nghĩa với chữ dĩ, mà dĩ nghĩa là đã xong, ý nói khí dương đã lan tràn đầy đủ (...)
- Ngọ đồng nghĩa với chữ Ngỗ, mà ngỗ có nghĩa là đối địch, đó là lúc hai khí âm dương giao hội ngược chiều, như giờ Ngọ là dương cực âm sinh. (...)\
- Mùi đồng nghĩa với chữ muội, mà muội là bắt đầu tối tăm ví như mặt trời lên đến giữa trời rồi xế bóng. (...)
- Thân nghĩa tương tự như chữ thành, mà thành là giai đoạn kết thúc hay thành tựu (...)
- Dậu có nghĩa như chữ tiêu, là xong hẳn, vạn vật đã đến lúc chín muồi. (...)
- Tuất có ý nghĩa là diệt, ý nói vạn vật đã tới chỗ tiêu diệt (...)
- Hợi đồng nghĩa với hạch, mà hạch có nghĩa nhân ở trong trái cây, đây là giai đoạn vạn vật thu tàng tụ lại vào nhân để chuẩn bị giai đoạn cho Tý manh nha (...)
(còn tiếp)
TNTD is offline   Trả Lời Với Trích Dẫn
Old 28-04-2005   #5
Độc Hoạt
Hội viên
 
Tham gia ngày: Oct 2004
Nơi Cư Ngụ: Việt Nam
Bài gởi: 105
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Trích:
Nguyên văn bởi Thiên Nhiên Ngộ
Xưa nay trong giới huyền học, chưa có quyển sách nào gây ra nhiều nghi kỵ, ân oán giang hồ đẫm máu như quyển sách này. Ôi Cửu Âm Chân Kinh!!! Âu Dương Phong bị điên, Hoàng Lão Tà mất vợ, Mai Siêu Phong và Trần Huyền Phong.... Phật dạy vàng hay rắn?

Tôi đã có ý định dịch quyển Thích Thiên Tủy của Lưu Bá Ôn, Tử Bình Chân Thuyên Bình Chú của Từ Lạc Ngô và Phương Trọng, Cùng Thông Bửu Giám sang tiếng Việt để học giả VN tiện nghiên cứu, hôm nay bất chợt nhớ đến những kỷ niệm buồn của TBCT, thôi thì nhân gian đã khổ quá đủ rồi, chấm dứt những nguyên nhân thôi.

Chúc mọi người thân tâm an lạc, chân thuyên phát huy được chân thiện mỹ của mình.
Xưa nay nếu là có DUYÊN thì VẬT khắc sẽ tìm đến người , còn nếu là VÔ DUYÊN thì dù cho có sờ sờ trước mặt cũng bằng không , huống hồ là BẦY MƯU TÍNH KẾ , tìm cách chiếm đọat thì chỉ là có chăng là cái XÁC MÀ KHÔNG CÓ HỒN

ÂU dƯƠNG pHONG VÌ ĐÂU MÀ ĐIÊN ??? ,Hòang dược Sư vì đâu mà mất vợ ???

Quách Tỉnh đâu có màng đến Cửu Âm đâu mà sao lại được


__________________
Bất Tiếu Dã Phu
Độc Hoạt is offline   Trả Lời Với Trích Dẫn
Old 28-04-2005   #6
Chính Ấn
Ô hô tiên sinh
 
Chính Ấn's Avatar
 
Tham gia ngày: Jul 2004
Bài gởi: 4.831
Thanks: 32
Thanked 252 Times in 178 Posts
Blog Entries: 15
Xin mọi người viết các bài liên quan đến tử bình chân thuyên trong topic này để dễ theo dõi, cảm ơn mọi người nhiều.

http://www.chanthuyen.org/forums/sho...0838#post10838
Chính Ấn is offline   Trả Lời Với Trích Dẫn
Old 28-04-2005   #7
Chính Ấn
Ô hô tiên sinh
 
Chính Ấn's Avatar
 
Tham gia ngày: Jul 2004
Bài gởi: 4.831
Thanks: 32
Thanked 252 Times in 178 Posts
Blog Entries: 15
Sắc tức thị không, không tức thị sắc.
Câu đầu tiên : gán sắc = 0,
Câu tiếp theo phát biểu mệnh đề : không = 0 (vì sắc đã = 0).
Câu nói này vốn đã là câu nói luôn đúng theo cái lẽ tự nhiên của nó
Mọi vật luôn tuân theo cái sự tự nhiên, được cũng tự nhiên, mất cũng tự nhiên. Mỗi khi tôi nghĩ đến mọi việc, gặp chổ khó nghĩ thì tôi lại nghĩ đến câu này, được mất cũng là tự nhiên, sống gởi chết về, mọi thứ đều là tự nhiên. Thôi thì hãy cứ để cho nó tự nhiên vậy. Để đấy, ta sẽ được sống giữa cái tự nhiên của tâm tưởng, đừng bận tâm làm gì, sẽ khổ.
Chính Ấn is offline   Trả Lời Với Trích Dẫn
Old 28-04-2005   #8
Thiên Nhiên Ngộ
Hội viên
 
Tham gia ngày: Nov 2004
Nơi Cư Ngụ: Lục Đạo
Bài gởi: 37
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Thôi câu chuyện cũng đã kết thúc lâu rồi, giá mà Tử Bình Chân Thuyên lên mạng sớm hơn cách đây nữa năm thì kết quả đẹp biết bao nhiêu. Chúc Chính Ấn vững vàng trên đường đạo của mình. Tiền kiếp hậu kiếp đã trả xong hết rồi.

Cuối cùng, tôi xin lỗi Thành Phố, tôi có lỗi rất nhiều với Thành Phố, dù là vô tình hay hữu ý. Ai nói đó là vàng, từ những ngày vàng lên giá, thì tôi đã biết đó là rắn độc và sẽ có ngày mình bị nó cắn, càng cố gắng không để nó cắn, nó càng cắn mình mạnh hơn nữa.

Cái gì của Chúa phải trả lại cho Chúa, cái gì của Ceasar phải được gửi trả lại cho Ceasar. Ceasar không cần tín đồ cũng như Chúa không cần lãnh thổ.


----Về Tử Bình Chân Thuyên Bình Chú------

Hiện tình cờ tôi tìm thấy quyển Tử Bình Chân Thuyên Bình Chú và một số sách khác trong thư viện, tuy chưa đủ duyên (cảm hứng và quan tâm đến độ cần phải bỏ thời gian cho nó) để dịch ra, nhưng cũng thích khoe khoang vài phần mục lục cùng các bạn (share thì chắc không share được rồi dẫu có share tôi cũng cắt bớt vài phần cốt yếu là cái chắc chắn, vì tôi chẳng những đã thấm cái gì gọi là "Mật và không Mật" mà tôi còn e giang hồ dậy sóng và tôi bị phiền não nên chắc tôi chỉ scan lên, type lại gọn đẹp bằng Hán Văn (khoảng 200 trang chữ Hán) và in ra giữ làm gia bảo cho con cháu như nhà ông ThiệnNhân bên TVLS, hơi thiếu cao cả 1 chút hỷ!).

-Lời bạt của Phương Trọng Thẩm
-Lời bạt của Từ Lạc Ngô
-Lời bạt của Hồ Không Phủ
-Phàm Lệ
-Luận Thập Can Thập Nhị Chi
-Phụ Lục "Thích Thiên Tủy"
-Luận Âm Dương Sanh Khắc
-Phụ Lục "Cùng Thông Bửu Giám" (Cái này giống Tam Mệnh Thông Hội vậy)
-Luận Âm Dương Sanh Tử
-Luận Thập Can Phối Hợp Tính Tình
-Luận Luận Thập Can Đắc Thời Bất Vượng, Thất Thời Bất Nhược
-Luận Hình Xung Hội Hợp Giải Pháp
-Luận Dụng Thần
-Luận Dụng Thần Thành Bại Cầu Ứng
-Luận Dụng Thần Biến Hóa
-Luận Dụng Thần Thuần Tạp
-Luận Dụng Thần Cách Cục Cao Đê
-Luận Dụng Thần Nhân Thành Đắc Bại, Nhân Bại Đắc Thành
-Luận Dụng Thần Phối Khí Hậu Đắc Thất
-Luận Tướng Thần Khẩn Yếu
-Luận Tạp Khí Như Hà Thủ Dụng
-Luận Mộ Khố Hình Xung Chi Thuyết
-Luận Tứ Cát Thần Năng Phá Cách
-Luận Tứ Hung Thần Năng Thành Cách
-Luận Sinh Khắc Tiên Hậu Phân Cát Hung
-Luận Tinh Thần Vô Quan Cách Cục

Các bài Tử Bình Ca Quyết:

Tử Bình Cử Yếu Ca, Ngọc Chiếu Thần Ứng Chân Kinh, Tam Mệnh Chỉ Mê Phú, Tiết Khí Đoán, Tứ Ngôn Độc Bộ, Ngũ Ngôn Độc Bộ, U Vi Phú (Các bài phú đoán này không đồ sộ lắm, để khi nào có hứng tôi sẽ dịch lại 1 vài bài tặng các bạn thích Tử Bình trên các web Tử Vi Lý Số, Chân Thuyên, Thư Viện Việt Nam).

---------------------------------------

Tôi có đọc lướt qua TBCTBC, thấy bàn rất kỹ và có rất nhiều ví dụ, hầu như mỗi luận điểm đều có 2, 3 ví dụ. Có một điểm lạ là tôi không tìm ra mục nào bàn về cách cục Tam Không (Ba trụ bị Tuần Không), thậm chí bàn về Tuần Không cũng không có, trong khi đó các sách Tử Bình Chân Thuyên (Quảng Văn) và Thiệu Vĩ Hoa đều bàn tới.


Lần sau giới thiệu Thích Thiên Tủy

Chúc bình an mọi người
__________________
Một xin hết nợ luân hồi
Hai xin nhân quả chia đôi nẻo đường
Ba cầu thế giới tình thương
Bốn dâng bác ái cúng dường chúng sinh
Thiên Nhiên Ngộ is offline   Trả Lời Với Trích Dẫn
Old 29-04-2005   #9
TNTD
Hội Viên
 
TNTD's Avatar
 
Tham gia ngày: Aug 2004
Bài gởi: 1.249
Thanks: 1
Thanked 81 Times in 59 Posts
Khảo luận về sinh tiêu của 12 chi:

- Tý là chuột: Căn cứ vào 4 chân của chuột, hai chân trước có 4 ngón, hai chân sau đều 5 ngón- số lẻ là dương, số chẵn là âm, hình tròn thuộc dương, hình vuông thuộc âm - giờ tý thuộc dương , nhưng nửa giờ đầu là đoạn cuối của đêm hôm trước còn thuộc khí âm (hai chân trước chuột có 4 ngón = âm)nửa giờ sau bắt đầu ngày hôm sau thuộc khí dương (hai chân sau chuột có 5 ngón = dương).
- Giờ Sửu thuộc âm vì chân trâu có 4 móng, rẽ làm hai.
- Giờ Dần thuộc dương vì chân cọp có 5 vuốt.
- Giờ Mão thuộc âm vì môi thỏ bị khuyết, chân có 4 móng.
- Giờ Thìn thuộc dương vì rồng có 5 vuốt.
- Giờ Tỵ thuộc âm vì lưỡi rắn chia làm hai.
- Giờ Ngọ thuộc dương vì móng ngựa có 1 và hình tròn.
- Giừo Mùi thuộc âm vì móng dê chia làm hai.
- Giờ Thân thuộc dương vì khỉ có 5 vuốt.
- Giờ Dậu thuộc âm vì gà có 4 móng.
- Giờ Tuất thuộc dương vì chân chó có 5 móng.
- Giờ Hợi thuộc âm vì heo có 4 móng và rẽ làm hai.

Khảo luận về lục thập hoa giáp

Việc sắp đặt thành lục thập hoa giáp là công của Đại Nạo thị, nhưng việc nạp âm lại do Quỷ Cốc Tử. Ngài tên là Vương Hũ, ẩn thân tu dưỡng tại hang quỷ cốc, rừng Thanh Lâm vào cuối đời nhà Châu, vì thế người đời mệnh danh là Quỷ Cốc Tử. Nối tiếp sự nghiệp của Quỷ Cốc Tử , Man - Xiến Tử tức là Đông phương Sóc mới hoàn thành tượng và danh từ lục thập hoa giáp.
- Giáp Tý - Ất Sửu là Hải Trung Kim.
Tý thuộc thuỷ, lại là hồ, nơi vượng của thuỷ và cũng là nơi tử của kim, kim gặp mộ ở Sửu. Thuỷ vượng mà Kim thì tử, mộ, do đó mới lấy tenlà Hải trung kim. Hình kim đi vào thuỷ lộ, tính yếu thể mạnh.
- Bính Dần - ĐInh Mão là Lô Trung Hoả:
Dần là tam dương, Mão là tứ dương, nơi đây hoá đắc vị lại được Dần Mão mộc sinh hoả. Lúc đó trời đất là lò, muôn loài mới sinh, cho nên mới gọi là Lô Trung Hoả. Trời đất là lò, âm dương là than. Hình tới dương địa, thế lực càng tăng núi non cao vút.
- Mậu Thìn - Kỷ Tỵ là Đại Lâm mộc:
Thìn là đồng ruộng, Tỵ là lục dương, mộc đến chỗ lục dương thời cành lá xum xuê, cho nên lấy tên là Đại Lâm mộc, tiếng reo khắp chín phương trời, bóng che muôn dặm. Nơi đây rồng rắn tàng hình, khí tụ thành hình, lộ ra mộc.
TNTD is offline   Trả Lời Với Trích Dẫn
Old 29-04-2005   #10
Thiên Nhiên Ngộ
Hội viên
 
Tham gia ngày: Nov 2004
Nơi Cư Ngụ: Lục Đạo
Bài gởi: 37
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Về lịch sử Tử Bình Chân Thuyên, TBCT là kết quả phát triển của nhiều thế hệ nghiên cứu Tử Bình, đầu tiên nó được soạn bởi Từ Tử Bình, đến đời Minh Mạt thì Trầm Hiếu Đam tổng hợp lại thành bộ Tử Bình Chân Thuyên mà mọi người đang có. Cũng có ý kiến cho rằng Uyên Hải Tử Bình chính là tiền thân của Tử Bình Chân Thuyên nhưng kém tinh vi hơn vì chưa được gạn lọc.

Đến đời Càn Long thì Hồ Không Phủ hiệu đính lại một lần, sửa chổ sai chú thích chổ khó hiểu và bổ sung thêm nhiều lá số của nhân vật đương đại thời Thanh. Đến Dân Quốc Sơ Kỳ thì Từ Lạc Ngô bình chú lần thứ 2 và kết quả là TBCTBC là một tập đại thành về Tử Bình, có tất cả 39 chương, trong đó tất cả ngoại cách của Tử Bình Chân Thuyên được gôm thành 2 chương duy nhất là Ngoại Cách Luận và Ngoại Cách Thủ Vận Luận, hiện tại trong các bản bình chú chỉ còn bản của Từ Lạc Ngô là còn lưu truyền. Nhiều lá số của nhân vật thời Dân Quốc Sơ Kỳ cũng được Từ tiên sinh đưa vào chứng minh như Trương Tác Lâm, Đoàn Kỳ Thụy, Lê Nguyên Hồng, Phùng Ngọc Tường, Hồ Hán Dân, Mã Chiếm Sơn, Tôn Văn....

Sau khi Trung Nhật chiến tranh kết thúc, Phương Trọng Thẩm thừa kế sở học của Từ Lạc Ngô mà bình chú lần cuối cùng, thêm 9 chương nữa nên có tất cả 48 chương, số ví dụ cũng vô cùng phong phú, trong mỗi luận điểm dù nhỏ nhặt nhất, bất cứ bàn về điểm gì Phương tiên sinh đều có 2, 3 ví dụ chứng minh và cho thêm các lá số của những nhân vật đương đại vào phần bình chú lần đó.

Hết giới thiệu về Tử Bình Chân Thuyên Bình Chú, từ thời Minh Mạt đến nay đã 500 năm rồi, ta thấy rằng TBCT là kết quả của bao nhiêu thế hệ. Tiếc là nó không được lưu truyền rộng rãi.
__________________
Một xin hết nợ luân hồi
Hai xin nhân quả chia đôi nẻo đường
Ba cầu thế giới tình thương
Bốn dâng bác ái cúng dường chúng sinh
Thiên Nhiên Ngộ is offline   Trả Lời Với Trích Dẫn
Trả lời


Ðang đọc: 1 (0 thành viên và 1 khách)
 
Ðiều Chỉnh
Xếp Bài

Quyền Sử Dụng Ở Diễn Ðàn
Bạn không được quyền gởi bài
Bạn không được quyền gởi trả lời
Bạn không được quyền gởi kèm file
Bạn không được quyền sửa bài

vB code đang Mở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Mở
Chuyển đến