PDA

View Full Version : Bài nói chuyện về hiện tượng tâm linh của giáo sư Hoàng Phương


trungfq
19-02-2009, 03:58 PM
Cách đây hơn 10 năm, tôi có được nghe cuốn băng ghi âm bài nói chuyện về hiện tượng tâm linh của giáo sư Hoàng Phương. Các bài nói chuyện này rất thú vị, nhưng ngày đó rất hạn chế phổ biến. Thành viên nào còn giữ lại được có thể upload lên diễn đàn cho mọi người tham khảo thì hay lắm!

Pháp sư
19-02-2009, 10:39 PM
Chào bạn trungfq, bác Hoàng Phương nguyên là 1 vị Tiến sỹ vật lý của trường Đại học tổng hợp Hà Nội, có thể nói bác Phương là người đầu tiên sáng lập hay tạo nền móng cho sự ra đời của Hội ngoại cảm tại Việt Nam. Khi bác viết cuốn sách Kinh Dịch dưới ánh sáng tập mờ.... vừa viết xong bản thảo, thì tôi rất vinh dự được theo gót anh Tân" đệ tử" của thầy Phương, đến nhà GS. Phương ở 16 Hàng Chuối, Hà Nội theo lời mời của thầy Hoàng Phương. Sau màn chào hỏi, thầy Phương hỏi tôi :"...nghe Tân nói cậu là người rất am hiểu về kinh Dịch, vậy cậu hãy đọc qua bản thảo này và góp ý cho tôi được không ?", tôi vâng ạ rất lễ phép và thói quen của tôi khi tiếp xúc với các bậc lão làng " cao thủ" về lĩnh vực tâm linh khi bị hỏi về 1 lĩnh vực nào đó, trước khi trả lời câu hỏi của họ , tôi luôn có 1-2 câu hỏi nhỏ nhằm kiểm tra năng lực và trình độ thực của các bậc lão làng về lĩnh vực họ hỏi tôi. Tôi rất khiêm tốn hỏi ngay GS. Phương 1 câu hỏi nhập môn cho những người tạm biết kinh Dịch là : " Thưa giáo sư, em chỉ hiểu kinh Dịch có 70% thôi, xin giáo sư nói cho em biết trong kinh Dịch quẻ nào là quẻ đầu và quẻ nào là quẻ cuối...? ", sau 10 phút suy nghĩ GS. Phương cười trừ và lảng tránh không trả lời. Tôi lại hỏi tiếp câu hỏi thứ 2 :" Thưa giáo sư, nếu bấm độn theo kinh Dịch thì giờ này là quẻ gì...?". GS. H-Phương ngớ người ra mấy phút và trả lời " Tôi không hiểu anh nói và hỏi gì...". Sau đó tôi im lặng, ngồi tại nhà GS. Phương hơn 2 tiếng đồng hồ, đọc qua tập bản thảo dày cỡ 200 trang của GS.Phương. Tôi thấy đây là cuốn sách được pha trộn nháo nhào của 2 cuốn sách kinh Dịch của tác giả Ngô Tất Tố( và Phan Bội Châu) với cuốn Tập mờ của Liên Xô cũ. Trong khi đó thầy Phương không có kiến thức và sự am hiểu gì về kinh Dịch. Mà kinh Dịch lại được chia ra làm 2 phần nhằm phục vụ cho 2 lĩnh vực lớn của xã hội thuộc Phong Kiến trở về trước là Y- học và Chiêm tinh học, nên có 2 môn thực hành là Y Dịch và Bói( bốc) Dịch. Các vị Tiến Sỹ thời phong kiến đều phải thông thạo Tứ thư- Ngũ kinh( kinh Thư, kinh Thi, kinh Lễ, kinh Nhạc và kinh Dịch) vị quan nào quá giỏi kinh Dịch thì được bổ thêm chức quan Thái Bốc,....tại sai(?) sau khi lên chức TBT, bác Đỗ Mười bắt đầu nghiên cứu kinh Dịch. Điều này phải hỏi Thủy là con gái bác ĐM, vì trước đó có sự liên quan đến 1 câu trả lời của tôi.

trungfq
19-02-2009, 10:57 PM
Tôi nghĩ Mr.Pháp sư nên cẩn trọng trong phát ngôn. Câu chuyện này nhuốm màu sắc bịa đặt, không lẽ ông lại đi hỏi lại giáo sư mấy câu hỏi ngơ ngẩn ấy? Giáo sư Hoàng Phương là nhà khoa học vật lý hàng đầu của Việt Nam, ông đã dày công nghiên cứu về lĩnh vực văn hóa cổ phương Đông thông qua công cụ toán học, cho ra đời nhiều tác phẩm nghiên cứu rất giá trị, trong đó có cuốn "Tích hợp đa văn hóa Đông Tây" và "Trường sinh học". Ông được cả cố thủ tướng Phạm Văn Đồng cấp giấy phép cho đi nói chuyện về lĩnh vực lúc bấy giờ được coi là nhạy cảm này.

Pháp sư
19-02-2009, 11:40 PM
Nếu bạn nói GS. Phương giỏi Vật lý hàng đầu của VN . Tôi xin hỏi bạn Trungfq :" bạn đã được đọc lời nhận xét luận văn tiến sỹ vật lý của vị Giáo Sư người Nga... về luận văn của anh Phương khi học Nghiên cứu sinh bên Liên xô cũ chưa ? bạn nên tìm gặp 1 số vị giáo sư Tiến sỹ Toán lý có thời gian cùng học với GS.Phương tại Liên Xô cũ nhé" nói với người ít hiểu biết bản chất vấn đề thật là khó. Bạn tôi là Giáo sư Hà và Côn, chuyên ngành Hóa của Trường ĐH Tổng hợp, nhân kỷ niệm 40 năm ngày thành lập trường nửa đùa nửa thật hỏi GS.Phương " ... nghe anh thuyết trình sóng trường sinh học rất mạnh, xuyên qua tất cả mọi vật thể, đi càng xa càng mạnh, không hề bị yếu đi. Vậy xin hỏi GS, làm thế nào mà GS chụp ảnh được các nhân vật có Trường sinh học mạnh phát hào quang, tỏa sáng...?". Bạn Trungfq có thể trả lời câu hỏi này giúp GS. Phương được không ????? Nếu khó quá bạn nên hỏi mấy ông thợ chụp ảnh dạo ngoài phố nhé, hỏi các Kỹ sư vật lý họ cười Thối mũi đấy !!!! Mà lúc GS. Phương được cấp giấy phép đi nói chuyện Trường sinh học thì Cố thủ tướng Phạm Văn Đồng vẫn còn sống à ?

blackhole
20-02-2009, 03:26 PM
Nhà khoa học Nguyễn Hoàng Phương

Wednesday, 9. January 2008, 01:43:19
Gs Nguyễn Hoàng Phương (http://my.opera.com/nguyentaiduc49/blog/index.dml/tag/Gs%20Nguy%E1%BB%85n%20Ho%C3%A0ng%20Ph%C6%B0%C6%A1n g)
NHÀ KHOA HỌC UYÊN THÂM,
MỘT TRÁI TIM NHÂN HẬU
(Đặc biệt ông cũng là nhà Toán học, nghiên cứu về Tập mờ,
Thế giới Tâm linh, Khoa học Tử vi, Kinh dịch và Tứ trụ)
http://files.myopera.com/nguyentaiduc49/blog/nguyenhoangphuong_cl.jpg
GS.NGƯT Nguyễn Hoàng Phương từ giã chúng ta để đi vào cõi vĩnh hằng đã gần được 2 năm, nhưng để hiểu và đánh giá đúng về ông, về những công trình của ông, chắc chắn còn đòi hỏi nhiều thời gian, nhiều nghiên cứu kiểm nghiệm.
GS. Nguyễn Hoàng Phương sinh năm 1927. Ông từng là chiến sĩ biệt động hoạt động ở thành phố Huế. Năm 1949, được cử đi đào tạo khoa học cơ bản và sau đó tiếp tục ở lại giảng dạy ở Khu học xá (Nam Ninh, Trung Quốc). Khi tiếp quản Thủ đô, ông về dạy ở Trường Đại học Sư phạm, và vào tháng 9.1956, khi Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội (nay là Trường Đại học Khoa học Tự nhiên thuộc ĐHQGHN) được thành lập, ông đã có mặt ngay từ những ngày đầu tiên với tư cách người thầy. Lúc đầu, ông được cử làm Tổ trưởng Bộ môn Vật lý của Khoa Tự nhiên và trực tiếp giảng dạy các môn Toán cao cấp và Vật lý. Sau khi Khoa Tự nhiên tách thành các khoa Toán, Lý, Hóa..., ông được cử làm Chủ nhiệm Khoa Vật lý. Bên cạnh các tên tuổi bậc thầy về vật lý như GS. Ngụy Như Kontum, ông được coi là con chim đầu đàn của ngành Vật lý Việt Nam, là thầy của hầu hết những nhà vật lý tiếng tăm. Một người thầy hào hoa, uyên bác, đầy nhiệt huyết và rất yêu thương sinh viên. Ông còn là một nhà giáo có tài năng sư phạm lỗi lạc của nước ta. Những vấn đề toán học khô khan, những lĩnh vực lắt léo của Vật lý lý thuyết, qua những lời giảng giải khúc triết của ông, chúng trở nên sống động, dễ hiểu và vô cùng dễ nhớ. Chỉ riêng những vấn đề ông đã viết ra, in rồi hoặc chưa in, với mỗi quyển trên dưới một ngàn trang, cũng đáng để cho người đời, nhất là những người đã từng biết những khó khăn khi cầm bút, phải nghiêng mình thán phục.
Sự ham hiểu biết và thú say mê làm việc là những tố chất ưu việt đã được ông gìn giữ cho đến những "giây phút cuối cùng của cuộc đời", theo đúng nghĩa đen của cụm từ này. Trong những năm ở số 16, Hàng Chuối, không mấy ai trong ngành toán lý chúng ta chưa được nhìn thấy ông suốt ngày miệt mài bên chiếc máy chữ cũ kỹ đặt bên cửa sổ. Những quyển sách ông đã đọc qua, không mấy trang không có bút tích của ông để lại. Ông chăm chú lắng nghe những xêmina về Toán - Lý cho dù người trình bày chỉ vào loại học trò nhỏ bé của mình. Mọi thông tin khi lọt vào đầu ông, chúng đều được xử lý, sắp xếp theo cách tư duy của ông, cho nên, mọi điều ông viết ra, dù là những điều ai ai cũng biết, nhưng chúng đều có những sắc thái rất riêng chỉ mình ông mới có.
Ngày 22.3.2004, một ngày trước khi đi xa, ông còn nhờ một người học trò cũ của mình photo quyển "Lý thuyết phạm trù" của B. Michell để ông nghiền ngẫm. Ông muốn tìm trong lĩnh vực trừu tượng nhất của toán học những phương cách để ông có thể diễn đạt được các đặc tính tinh tế nhất của thế giới vật chất. Ngày hôm sau, chỉ mấy giờ trước lúc ra đi, khi nhận được chương đầu tiên, ông còn phàn nàn sao không photo ngay cho ông cả quyển.
Hình ảnh ông với mái tóc dài bạc trắng, với đôi mắt thông minh, với nét mặt đôn hậu hóm hỉnh, với dáng đi nhanh nhẹn không hề mang dấu vết của tuổi tác, với cách bỡn cợt với bệnh tật của chính mình... vẫn còn in đậm trong tâm trí của bạn bè, học trò và cả những người chỉ biết ông qua một lần được nghe ông nói chuyện.
Ông là một trong số ít người đoán trước được vận mệnh của riêng mình. Ông nói ra điều đó một cách rất hồn nhiên, ông hoạch định từng chi tiết cho lễ tang của mình. Việc ra đi được ông hiểu đơn giản như việc tìm về nhà sau một cuộc viễn du mệt mỏi.
Những nghiên cứu khoa học của ông có thể tạm phân làm ba lĩnh vực: Toán - Lý, Trường sinh học và Tâm linh.
Năm 1959, trong khi nền giáo dục đại học của chúng ta mới chập chững những bước đầu tiên, cơ sở vật chất, sách vở còn rất thiếu thốn, với cương vị coi sóc Khoa Vật lý, ông đã nỗ lực hết mình, vừa tạo điều kiện để học trò học thật tốt, vừa tự mình mày mò nghiên cứu khoa học để làm gương cho thế hệ đàn em. Ông đã lập nên nhóm nghiên cứu Vật lý lý thuyết, gồm những người tâm huyết từ các cơ sở nghiên cứu khác nhau nhưng có chung một niềm đam mê Vật lý. Nhóm này hoạt động khá đều đặn và có hiệu quả. Các thành viên trong nhóm, nhiều người đã thành danh, là những phó giáo sư, giáo sư, tiến sĩ, tiến sĩ khoa học, viện sĩ, những trụ cột vững chắc cho các tổ chức vật lý của đất nước chúng ta.
Cũng trong thời kỳ này, ông đã có phát kiến trong lĩnh vực nghiên cứu vật lý cơ bản. Ông đề xuất một mô hình, trong đó không thời gian vật lý được mở rộng từ 4 thành 6 chiều và nhờ các chiều phụ, ông đã có những kiến giải rất có sức thuyết phục về đặc trưng nội tại của các hạt cơ bản. Phát kiến này đã giúp ông bảo vệ thành công luận án tiến sĩ. Luận án: "Vật chất trong không gian sáu chiều" được ông viết một mình, và là luận án tiến sĩ đầu tiên về Vật lý của nước Việt Nam mới. Luận án này được ông bảo vệ thành công ở Liên Xô.
Ngoài giảng dạy và lãnh đạo Khoa, ông còn dành nhiều thời gian để viết sách và đã có rất nhiều sách chuyên khảo có giá trị. Quyển "Lý thuyết nhóm và ứng dụng vào Vật lý học Lượng tử", in khổ rộng với hơn 500 trang, hiện vẫn là quyển chuyên khảo đầy đủ duy nhất về lĩnh vực này ở Việt Nam. Quyển "Nhập môn Cơ học lượng tử - cơ sở và phương pháp (Tích hợp Toán - Lý - Hóa)", với gần 800 trang in khổ lớn, cũng là một quyển sách tham khảo rất có giá trị cho sinh viên các trường đại học. Ông cũng có quyển sách viết bằng ngôn ngữ phổ thông về A. Einstein, một quyển sách rất truyền cảm được độc giả đủ mọi lứa tuổi đánh giá cao và được tái bản nhiều lần, ngay cả sau khi ông đã mất.
Một lĩnh vực rất mới mẻ, không chỉ ở Việt Nam mà ngay cả trên thế giới, đó là lĩnh vực Trường sinh học, cũng được ông dành cho nhiều tâm huyết. Đây là lĩnh vực rất kỳ bí, còn xa lạ với các công cụ khoa học Toán - Lý đương thời. Hiện nay, khoa học vẫn đang kiên nhẫn xem xét và chỉ có trong tương lai xa mới hy vọng có lời phán quyết đúng đắn.
Vào những năm khó khăn của thời bao cấp, khi người bạn đời thân thiết, hiểu ông, yêu ông và tận tụy vì ông đột ngột qua đời, ông rơi vào trạng thái hẫng hụt. Các cố gắng bấu víu vào cuộc đời thường đều không mang lại cho ông sự yên lành cần thiết về cả tinh thần lẫn vật chất. Bạn bè, đồng nghiệp đã khuyên ông đi chuyên gia châu Phi, bởi vì, lúc bấy giờ, đây là giải pháp duy nhất phù hợp với khả năng hiểu biết cuộc sống đời thường của ông. Ông đã nghe, đã làm đủ mọi thủ tục cần thiết và chỉ chờ ngày xuất phát. Nhưng tiếc thay, đến phút cuối ông đột ngột thay đổi quyết định. Lý do duy nhất kéo giữ ông ở lại, đó là, muốn dùng khả năng ngoại cảm của một số người để tìm tòi tài nguyên cho đất nước.
Đây là những năm tháng khó khăn nhất của cuộc đời ông. Khó khăn đó không chỉ vì vật chất thiếu thốn, mà ở ngay cả lĩnh vực tinh thần. Như đã nói ở trên, tiềm năng ngoại cảm của con người luôn là một lĩnh vực bí hiểm và rất dễ lợi dụng. Sự thơ ngây của ông trong cuộc sống đời thường đã mang lại cho ông không ít những hệ lụy. Đánh giá đúng về những đóng góp của ông trong lĩnh vực này còn cần có thời gian. Nhưng một người bạn cũ tâm huyết của ông đã nhận xét, nếu trong tương lai, tiềm năng ngoại cảm con người được chứng minh là đúng đắn, vị trí của ông trong lĩnh vực này sẽ rất lớn.
Nếu lĩnh vực Trường sinh học tuy kỳ lạ nhưng phần nào còn có thể nhận thức được, thì lĩnh vực tâm linh, lĩnh vực mà ông say mê cho đến cuối đời, vẫn còn là bí ẩn và khó hiểu hơn nhiều. Là một người am tường đại số, ông luôn mong muốn tìm ra những quy luật chung nhất không chỉ của thế giới tự nhiên mà còn của thế giới tâm linh, tức là thế giới ý thức của con người. Một trong những di sản vĩ đại của người xưa trong lĩnh vực này là "Kinh dịch". Ông đã nhìn thấy trong "Kinh dịch" quy luật chi phối xã hội và chi phối tự nhiên, thậm chí cả quy luật sản sinh ra các chủng loại người trên hành tinh của chúng ta. Khác với những người học dịch trước đây, thường chỉ dựa vào những phán xét của người xưa để luận bàn và thêm thắt, ông đọc dịch trên cơ sở liên hệ nó với quy luật của đại số học, và do đó, ông đã làm một việc chưa từng ai dám làm trừ đức Khổng Tử, đó là sắp xếp lại "Kinh dịch". Với việc tìm cỗ máy thiên cơ trong "Kinh dịch", tức là tìm ra quy luật sắp xếp thích hợp cho từng thời kỳ của 64 quẻ, ông đã chỉ ra cách dự báo có tính xác thực hơn. Ông khẳng định rằng: "Bài toán giải mã số thứ tự các quẻ (tự quái) là một trong những bài toán hóc búa nhất, hiểm trở nhất của Dịch lý trên cả toàn cầu và toàn lịch sử loài người, mãi cho đến nay mới bắt đầu thực hiện rõ ràng, cụ thể được. Những giải mã này cho phép khôi phục lại vị trí học thuyết siêu thống nhất phổ quát nhất về nhân văn học, và hơn nữa vị trí giao lưu văn minh vũ trụ, hội nhập vũ trụ nay mai". Ông ghi chép những kết quả của mình trong một số cuốn sách: "Những cơ sở của Triết học phương Đông và Tập mờ, Đông và Tây", in bằng tiếng Anh, khổ lớn, dày 200 trang (Oriental Philosophy Fundamentals and Fuzzy Set, East and West) và cuốn "Tích hợp đa văn hóa Đông - Tây cho một chiến lược giáo dục tương lai" in khổ lớn dày tới gần 1.200 trang, với các thuật ngữ vừa cổ kính vừa huyền bí mà còn lâu mới có thể hiểu và đánh giá chính xác đúng sai. Những suy tư của ông trong những năm cuối đời được ông ghi chép thành 5 tập còn đang chờ để được xuất bản.
Với 77 năm trong "khí hồng trần", những điều ông thu được trong các lĩnh vực thuộc khoa học tự nhiên và xã hội là rất đáng khâm phục. Nó chứng tỏ ông có bộ óc siêu việt mà trình độ khoa học đương đại chưa thể có phán quyết đúng sai có tính thuyết phục.
Ngoài đời ông là một người lãng mạn, chơi ghi ta rất cừ, rất thích đàm đạo, thương người và sống rất có tình. Trong con người khoa học của ông là một trái tim nhân hậu.
Là một kẻ hậu sinh, tuy cùng nghề, nhưng tôi chưa bao giờ dám đánh giá đúng - sai những điều ông đã viết. Mấy dòng này xin được xem là những nén tâm hương kính dâng lên hương hồn ông, nhân ngày giỗ thứ hai của ông./.
Phạm Thúc Tuyền
Theo [100 Years-VietNam National University, Ha Noi]

blackhole
20-02-2009, 04:57 PM
Nguyễn Hoàng Phương, một hiện tượng trong đời sống văn hoá nước ta

Xuân Cang

Giáo sư Nguyễn Hoàng Phương là một hiện tượng trong đời sống văn hóa nước ta. Ông sinh ngày 27-3 -1927, mất ngày 24-3-2004, ba ngày trước kỷ niệm ngày sinh lần thứ 77. Trong kháng chiến chống Pháp, ông là đội viên Đội biệt động dân quân, sau đó là đội viên Đội Thanh niên tuyên truyền xung phong Quảng Nam - Đà Nẵng do nhà văn Nguyễn Văn Bổng làm đội trưởng. Rất mực thông minh, năm 1949 chàng thanh niên này được Chủ tịch ủy ban Kháng chiến Hành chính Liên khu V Trần Đình Tri đặc cách giới thiệu ra Bắc học. Chỉ trong một năm anh hoàn thành chương trình ba năm cấp Ba tức Trung học phổ thông ngày nay. Năm 1961, một đêm thức trắng từ sáu giờ chiều đến sáu giờ sáng hoàn thành bản Luận án Phó tiến sĩ bảo vệ tại Đại học Lômônôxốp - Mátxcơva. Sau những năm giảng dạy tại khoa Vật lý Đại học tổng hợp Hà Nội, ông dành tinh lực còn lại của đời mình vào sự nghiệp thứ hai mà có lẽ là thiên mệnh: nghiên cứu khám phá văn hóa tâm linh của phương Đông. Ông bắt đầu từ Trường sinh học và theo dõi hoạt động của các nhà ngoại cảm Việt Nam. Dư luận Hà Nội một thời xôn xao hiện tượng một giáo sư đại học giỏi khoa Toán - Vật lý lại lao vào nghiên cứu những vấn đề tâm linh. Ông biết rằng mình đã bước vào cuộc phiêu lưu khám phá một vấn đề của toàn nhân loại còn đầy bí ẩn và huyền diệu, một cuộc phiêu lưu đầy mạo hiểm. Nhưng ông không dừng lại. Ông viết sách Con người và Trường sinh học, Nhà xuất bản Đà Nẵng phát hành năm 1990. Cuốn sách viết dưới hình thức đối thoại giới thiệu một vấn đề mới mẻ và đầy hấp dẫn với bạn đọc Việt Nam: đời sống tâm linh của con người dưới ánh sáng của các thông tin thu thập trên thế giới. Từ Trường sinh học của phương Tây, ông xoay sang phương Đông và tìm đến với Kinh Dịch. Điều oái oăm là ông giỏi tiếng Nga, Pháp, Anh nhưng không biết Hán Nôm. Nhưng không sao, có cả một nền dịch học ở Việt Nam bắt đầu từ Nguyễn Bỉnh Khiêm, Lê Quý Đôn đến Phan Bội Châu và nhiều nhà nghiên cứu như Ngô Tất Tố, sau này là Nguyễn Mạnh Bảo, Nguyễn Hiến Lê, Lê Văn Quán đã kịp thời chuyển ngữ ra quốc ngữ. Ông thường xuyên dự các buổi giảng Kinh Dịch của thầy Vũ Xuân Quang, một tay cự phách về Hán Nôm ở Hà Nội. Ông thực sự nhận thấy Kinh Dịch là một triết học tinh hoa của văn minh phương Đông, một lý thuyết hệ thống tối ưu bao gồm nhiều mặt cốt yếu (sinh học, y học, quy luật tâm - sinh - lý và nguyên tắc xử thế…) cho con người trong quan hệ với chính mình, với cộng đồng, với thiên nhiên... Sau hàng chục năm mài miệt cô đơn, tất nhiên có sự cộng tác và cổ vũ của bạn bè, ông cho ra đời bộ sách Tích hợp đa văn hóa Đông Tây cho một chiến lược giáo dục tương lai. Nhà xuất bản Giáo dục in hai lần vào năm 1995 và 1996, khổ 19 x 27 cm, lần trước hơn 800 trang, lần sau có bổ sung dày 1182 trang. Lần đầu tiên ở nước ta toàn bộ Kinh Dịch được trình bày và biểu diễn bằng một cấu trúc lô-gích của khoa học phương Tây, đặc biệt việc vận dụng Toán Tập mờ hiện đại của phương Tây để mô tả cấu trúc triết lý của văn minh phương Đông, biểu hiện một tư duy hệ thống hóa cặn kẽ, khám phá một phương pháp tiếp cận mới đối với triết cổ phương Đông của người thời nay. Những bạn đọc đầu tiên của bản thảo vi tính dày hơn 1000 trang A4 mang tên Minh Triết và Duy Lý còn được thấy Tám quẻ Dịch được trình bày trong bảng Đại số Tám chiều, một thuật toán cao cấp, hiện đại. Nhờ thuật toán đại số này, ông giải mã Kinh Dịch, phát hiện những sai lệch của Kinh Dịch do thất truyền qua nhiều nghìn năm, đồng thời khám phá những bài toán đa tiêu chuẩn của triết cổ phương Đông, phát triển và vận dụng nó trong thế kỷ mới và thiên niên kỷ mới. Qua các khám phá này ông cố gắng làm sáng tỏ Kinh Dịch là học thuyết siêu thống nhất tất cả các học thuyết nhân văn Đông Tây, là một lý thuyết Thiên - Địa - Nhân với các thiên cơ của nó, giúp chúng ta hiểu thêm về bản thể nhân loại của chúng ta. Một lý thuyết nối con người sống hòa hợp với thiên nhiên và hòa hợp với nhau. Một học thuyết hòa bình với các Nhất nguyên của nó. Một học thuyết tiên tri, cho chúng ta hiểu rõ đường đi nước bước của chúng ta, để tránh sai lầm trong tiến hóa.

Ông đặt vấn đề làm sao để mọi người rồi đây hiểu và vận dụng được Kinh Dịch. Muốn vậy, cần một sự uyên bác, và vì sự uyên bác này, cần phải tiến tới dạy Kinh Dịch ngay trong các trường tiểu học, trung học. “Một chiến lược giáo dục tương lai” theo ông, là ở chỗ này.

Đọc Nguyễn Hoàng Phương, chúng tôi những bạn đọc bình thường chưa đủ trình độ học vấn nhất định, thấy còn rất mờ mịt, khó hiểu và thấy vấn đề ông tiếp cận còn rất mênh mông, đề cập tới những vấn đề thuộc thiên niên kỷ thứ ba. Rất mênh mông nhưng lại thấy rất gần gũi vì tất cả những nhân tố sinh học có tính chất kỷ nguyên ấy lại tiềm tàng ngay trong các huyệt, các luân xa trong cơ thể chúng ta, vì con người là một “tiểu vũ trụ”. Gần gũi như câu tục ngữ ai giàu ba họ, ai khó ba đời lại chính là từ nguyên lý âm cực sinh dương, dương cực sinh âm, trong dương có âm, trong âm có dương. Tổ tiên ta đâu chỉ có đùa khi để lại câu ca: Ba cô đội gạo lên chùa/ Một cô yếm thắm bỏ bùa cho sư. Câu ca ấy cho thấy có một khả năng tiềm ẩn của con người: có một ma phương đồ nào đó, mà trước đây chúng ta gọi là bùa, có thể phát ra một thứ năng lượng nào đó, bắt đối phương phải tuân theo ý muốn của ta.

Thần tượng của Nguyễn Hoàng Phương là Anbe Anhxtanh và Galilê. Ông đã viết hai cuốn sách danh nhân về hai ngôi sao này. Ông bảo viết để học tập tính kiên nhẫn và lòng kiên cường của các bậc tiền bối này. Trong một bản thảo gần đây, ông nhắc lại một câu nói của Anbe Anhxtanh: Cảm xúc đẹp nhất và sâu xa nhất của con người là cảm xúc trước sự huyền bí. Chính cảm xúc này đã khiến cho khoa học chân chính nẩy nở. Những ai không còn cảm xúc đó, không còn biết ngạc nhiên và chỉ biết đứng ngẩn người ra vì sợ hãi, thì sống cũng như chết. Cảm thấy điều huyền bí mà con người không sao giải thích nổi, là vì nó chỉ biểu lộ ra khi mà khả năng ít ỏi đáng buồn của chúng ta chỉ hiểu được những hình thức thấp kém của cái quy luật cao siêu dưới vẻ đẹp rạng rỡ hơn hết. Chính sự biết đó và cảm xúc đó đã là nền tảng đích thực của tôn giáo.

Ông bảo ông tâm đắc với câu nói trên của Anbe Anhxtanh là vì chính ông đang đối diện với cái huyền bí.

Ông nói với bạn bè: Tư duy tôi được rèn luyện hàng chục năm trong lò khoa học toán - lý phương Tây, từ đó tôi đã lớn lên với một phong cách làm việc có phương pháp, chính xác rõ ràng. Nhưng tôi lại sinh ra ở trên mảnh đất phương Đông. Tinh hoa Đông phương, với cách suy nghĩ mềm dẻo, hương vị mờ ảo, bí ẩn của nó đã len lỏi vào hơi thở hàng ngày của tôi. Đó là những nguồn bổ sung lẫn nhau giúp tôi trong những định hướng và cách giải quyết vấn đề.

Tôi viết đến đây đúng vào lúc nhận được tin đột ngột giáo sư y học Tôn Thất Bách cũng vừa qua đời. Tôi lặng đi không viết tiếp được nữa. Giời đất đã gọi đi của chúng ta một lúc hai con người tài năng, hai nhân vật của một nền văn hóa, hai số phận khác nhau, một người cứu chữa cơ thể vật chất cho nhân dân, một người cứu gỡ đời sống tâm linh cho con người, một người về với đất thiêng liêng, một người làm ngọn lửa bay lên trời. Sao chúng ta mất mát nhiều quá thế này.

(Báo Văn nghệ Trẻ)

vongsuper
20-02-2009, 06:14 PM
Các bài báo của Xuân Cang tôi chưa bao giờ thấy đúng 100%.

Pháp sư
23-02-2009, 05:22 PM
Chào bạn Blackhole, Có 1 sự việc mà hiện nay chỉ có anh G.H mới có thể trả lời được, đó là cuộc họp bí mật có 4 người tại nhà vị Đại tá Lê S. tại phòng 404 khu tập thể QĐ ở HN . Có 4 thành viên là anh G.H, 1 vị giáo sư đáng kinh đã qua đời và 2 tình báo Mỹ, đã được quay Camera rất cẩn thận, khi vụ việc này bắt đầu bị phát giác, nhóm người này tìm mọi cách huỷ chứng cứ tài liệu nhưng đã hết chứng cứ chưa ? Nội dung chính : " Nếu các bạn tìm được phi công Mỹ mất tích tại bắc VN mà vì lý do gì đấy phía CP Hà Nội chưa trao trả cho CP Mỹ....thì phía Mỹ sẽ đài thọ 5000 đo-la Mỹ/ 1 phi công và có giấy mời các bạn du lịch sang Mỹ...". Sau đó, trên truyền hình xuất hiện 1 loạt vấn đề ngoại cảm tìm người mất tích, tìm mồ mả mất, cảm xạ thấu thị !! Đúng như bạn viết GS Phương có tham gia vào 1 số vụ đi tìm của như năm 1990, ai đó đã cung cấp cho GS H.Phương 1 mảnh bản đồ có nói về 1 kho vàng lớn của quân Nhật được bí mật chôn ở 1 vùng đồi núi tại bắc Việt Nam. Nhóm suýt ngoại cảm đã làm đơn gửi Thủ Tướng chính phủ, có duyệt ký nháy của phó Thống đốc ngân hàng nhà nước. Xin phép sử dụng tài năng của các nhà ngoại cảm đi nhập hồn, nói chuyện với người âm....xác định kho Vàng của Nhật được chôn giấu. Số vốn đầu tư ban đầu sẽ do nhà nước chịu, nếu khai thác được Vàng sẽ nộp vào ngân sách nhà nước 50%, còn 50% sẽ được chia cho các thành viên có tham gia. Lần lươt gần 10 nhà ngoại cảm lừng danh được mời đến xác định vị trí có Vàng chôn. Nhà ngoại cảm là y-tá Thơm và 9 nhà ngoại cảm lần lượt thấu thị nhìn xuyên đất... sau khi cúng lễ, múa may lên đồng Gặp nói chuyện với linh hồn quan III người Nhật, đã xác định chính xác 3- 4 vị trí có chôn Vàng, sau đó là đào - đào thục mạng hơn 1 tháng trời hơn 12 hố to và sâu như hố bom ....mà chẳng thấy gì ngoài vài bộ xương người Việt, GS. Phương vội chụp 1 tập ảnh đến nhà đệ tử Tân, cầu cứu giúp Thầy.... Sau vụ đó Thầy mất hết cả tên tuổi về Ngoại cảm và Trường sinh học. Tiếc thật Nhân tài như lá mùa Thu !

blackhole
23-02-2009, 08:07 PM
Chào bác Pháp Sư
Cảm ơn bác đã viết một bài dài để chia sẽ. Những câu chuyện về GS HP phần nhiều blackhole chỉ tìm hiểu qua sách báo. Cũng từng đọc qua một số quyển sách của ông nhưng dưới dạng tham khảo. Thực sự blackhole không hiểu biết về các vấn đề tâm linh những lý thuyết phức tạp khác. Những cuốn băng nói chuyện về tâm linh của ông cũng đã từng nghe. Trước đây blackhole cũng là sinh viên của trường ĐH Tổng hợp và được biết ông qua một số lời kể. Một vài lần nghe ông nói về các vấn đề tâm linh. Tại trường Tổng hợp không chỉ có GS HP mà còn có GS NTH. Ông là nhà Di Truyền học, viết một số cuốn về sách về sinh học. Vào thời đó không phải mọi giáo sư trong trường đều nhất trí với các quan điểm và lý thuyết của 2 ông tuy nhiên vẫn có các buổi thuyết trình công khai trong trường về các vấn đề tâm linh cho hàng nghìn sinh viên.
Blackhole đọc một số quyển sách của GS HP, và chứng kiến rất nhiều người dành sự quý trọng cho GS.
Còn những câu chuyện thuộc về "thâm cung bí sử" mà bác Pháp sư đã chia sẽ cũng là một điều đáng tham khảo. Thỉnh thoảng trà, tửu với các bạn chắc chắn đây là những câu chuyện rất thú vị. Hay vào những trang web "huyền bí" cũng thấy điều đó, những câu chuyện về nhà chính trị, hay chuyện động trời về một nhân vật nỗi tiếng nào đó, rồi đảng phái này kia. Sự xác thực của những câu chuyện đó thì cần phải xem xem xét. Có thể đang sau đó là những mục đích ko tốt đẹp của người viết.
Đọc các bài viết của bác, bl thấy bác có kiến thức rất uyên thâm thật đáng kính. Tuy nhiên với việc chỉ trích những người nỗi tiếng như vậy cũng khó tránh khỏi những tranh luận.
Mong bác khỏe và đóng góp tri thức, học thuật và giúp đỡ các thành viên khác trên diễn đàn.
Kính chào bác.

nthien
23-02-2009, 11:31 PM
Nhân dip ở mục này, các bác ở diễn đàn quan tâm đến các nghiên cứu của GS Hoàng Phương, nthien đang có trong tay 1 cuốn sách của GS Hoàng Phương: "Oriental Philosophy Fundamentals and Fuzzy Set - East and West" NXB Thế giới 1994. Bác nào quan tâm xin liên hệ với nthien để lấy bản copy (vì nthien chi co 1 cuốn duy nhất), hoặc bác nào có thể số hoá để dễ chia sẻ trên internet thì nthien cũng xin cho mượn ạ.

Nhân dịp này cũng xin chia sẻ một chút về GS Hoàng Phương từ góc độ của nthien. Nthien đã có dịp may mắn gặp GS Hoàng Phương, nhưng không thành học trò được chắc vì thiếu duyên hay nói cách khác là không đủ năng lực. Nguyên cớ là vì cơ quan mà nthien làm việc cùng phối hợp với Nhà xuất bản Thế giới xuất bản cuốn sách trên của GS Hoàng Phương, đó là bản dịch tiếng Anh của cuốn "lý thuyết tập mờ .......", vì việc này nên nthien có vài ba lần được sai đi gặp GS Hoàng Phương. Và trong các dịp gặp GS Hoàng Phương, nthien có được GS cho mươn các bài viết của ông, và ông cũng khuyến khích nthien theo đuổi "lý thuyết tập mờ". Nhưng quả thực là khi đó, nthien mới ra trường, còn rất ngố và background thì lại là xã hội, nên đọc những trang viết đầy công thức của ông thì "chóng mặt" quá. Thế là mặc dù lý thuyết của GS Hoàng Phương được các bác ở cơ quan nthien lúc đó (toàn là các bác GSTS, đại tá, làm ở các cơ quan chính phủ) rất khen, nhưng nthien không hiểu, đành quit thôi. Đó là nói về kiến thức của ông. Còn nói về nhân cách và sức làm việc của GS. Hoàng Phương thì qua một thời gian "làm việc" với ông nthien có thể dùng 2 từ để tả là đáng kính và phi thường. Tóm lại, GS Hoàng Phương ở trong ký ức nthien như một người đáng kính, có sức làm việc phi thường, nhưng những việc ông làm thì nthien không hiểu.

hà lạc lý số
01-12-2009, 02:06 PM
hà lạc tuy chưa được gặp bác Hoàng Phương một lần, nhưng cũng đã từng được đọc qua các tác phẩm của bác Hoàng Phương ở thư viện trường đại học khoa học xã hội và nhân văn + khoa học tự nhiên, gồm có

1. Tích hợp đa văn hóa đông tây, và chiến lược giáo dục tương lai.
2. Lý thuyết trường sinh học.
3. Lý thuyết tập mờ
4. Anbe Anhxtanh
5. Galilê

Tùy vào mức độ kiến thức của người đọc, có thể tiếp cận các tác phẩm của hoàng phương với nhiều cách khác nhau.
- Nhà văn nhà xã hội học thì có thể đọc quyển Anbe Anhxtanh, Galilê và Lý thuyết trường sinh học vì ở đây lời văn chân thật rõ ràng dễ hiểu, có sức luôn cuốn không nhàm chán.
- Nhà toán học nhất là nhà toán học của trường đại học khoa học tự nhiên dễ dàng đọc quyển "Lý thuyết tập mờ" vì nó thuần túy giải thích bằng các công thức và ký hiệu toán học mà trong các giáo trình toán học của ngành đều thường xuyên sử dụng đến.
- còn với quyển tích hợp đa văn hóa đông tây thì với nhiều chương mục khác nhau tùy vào mục đích sử dụng có thể dành cho nhiều đối tượng khác nhau:
+nhà nghiên cứu đông y sẽ thấy ở đây các quy luật vận chuyển kinh mạch để áp dụng trong châm cứu,như tí ngọ lưu trú,...
+nhà nghiên cứu địa lý, nhà xây dựng sẽ tìm thấy ở đây các quy luật phong thủy hướng gió để tìm vị trí thuận lợi để xây nhà cửa, cho phù hợp với thiên nhiên.
+nhà nghiên cứu toán cổ châu á có thể tìm thấy các quy luật: bát tự hà lạc, kỳ nhâm độn giáp, tử vi lý số, bốc quẻ, thái ất thần kinh,...
+nhà nghiên cứu toán cổ châu âu có thể tìm đến với những thuật toán 3x3, 8x8, những phép toán cổ của châu âu rất giống với toán cỏ châu á.
+nhà toán học thì thấy ở đây vô vàn bài toán khá thú vị với hình vuông 3x3, 8x8,... nó thuộc lý thuyết toán tập mờ.

như vậy ở các tác phẩm của bác Hoàng Phương phải tùy vào từng đối tượng, tùy vào từng mục đích sử dụng có thể tìm được những cái mình muốn cần.

cuốn băng mà trungfq nói đến, đúng là hồi trước các cô bác phật tử tại gia có truyền nhau cuốn băng này để nghe, nhưng lúc đó hà lạc không để ý đến nó, nhưng biết rằng đó là một bài nói chuyện ghi âm trực tiếp giọng của bác hoàng phương nói chuyện rất thẳng thắng về lĩnh vực tâm linh, y hệt như đoạn nói chuyện của cô Phan thị Bích Hằng nói chuyện vậy. Hà lạc giờ đây cũng rất muốn được nghe lại xem cụ thể thế nào, nếu ai đó còn giữ thì, gửi cho hà lạc lý số một bản nhé. xin cảm ơn.

hà lạc lý số
02-12-2009, 09:50 PM
hiện nay ở trên mạng hà lạc cũng tìm thấy có trang đã up lên đoạn ghi âm của bác hoàng phương, nhưng hình như người ghi âm sử dụng phương pháp đặt thiết bị ghi âm gần loa rồi bật loa lên để ghi âm hay sao mà nghe dè khủng khiếp, hà lạc down cả về rồi nhưng chịu không thể nghe được, mới nghe được 5 phút mà đã chóng cả mặt. tất nhiên hà lạc cũng dùng một số phần mềm để lọc tiếng ồn, giảm nhiễu nhưng cũng câu được câu mất, vì vốn dĩ cách ghi âm của người up lên không đúng phương pháp nên câu được câu mất rồi. quả thật hà lạc hồi trước cũng được nghe băng rồi, nhưng tiếng to sang sảng rõ ràng từng câu chữ chứ không như bản up vừa rồi

tiện đây hà lạc hướng dẫn qua về cách chuyển băng từ thành băng số, đó là chuyện rất dễ dàng, khi bỏ băng vào đài castset thì chỉ việc dùng dây có rắc ở mỗi đầu (dây rắc nối), một đầu cắm vào rắc tai nghe của castset còn đầu kia cắm vào rắc input của máy tính, sử dụng chương trình goldwave editor, bấm nút record mầu đỏ > hiện chức năng ghi âm, ở đây mục line in: thì chọn là "line in" thay cho digictal mic > sau đó bấm vào nút record là bắt đầu ghi > lúc này mới bật băng castset lên. như vậy thì máy tính sẽ thu âm castset, và không bị ồn nhiễu bởi âm phát ra từ loa và xung quanh. hy vọng ai đó còn giữ băng castset thì chuyển theo cách này cho mọi người nghe cho đỡ khỏi chóng mặt nhé.